Đường dẫn truy cập

Dịch Covid-19 sẽ thay đổi các nhà thờ Mỹ ra sao?


Một mục sư thực hiện bài giảng qua mạng giữa mùa dịch ở bang Washington
Một mục sư thực hiện bài giảng qua mạng giữa mùa dịch ở bang Washington

Các nhà thờ trên nước Mỹ sẽ phải áp dụng nhiều biện pháp phòng dịch gắt gao khi được mở cửa trở lại thì các tín đồ mới yên tâm mà trở lại sinh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang tiếp tục lây lan ở Mỹ, theo tìm hiểu của VOA.

Theo kế hoạch từng bước mở cửa lại nước Mỹ, một số tiểu bang đã cho phép các nhà thờ mở cửa đón tín đồ trở lại sau hơn hai tháng thực hiện cách ly xã hội.

Tổng thống Donald Trump đã tích cực kêu gọi các tiểu bang cho phép mở cửa lại các nhà thờ. Hôm 22/5, ông đã tuyên bố rằng ông sẽ đưa nhà thờ vào dạng ‘hoạt động thiết yếu’ để có thể được mở cửa lại ngay lập tức. Tuy nhiên, lời kêu gọi này của ông Trump đã vấp phải sự chỉ trích của những người cho rằng điều kiện lúc này chưa an toàn để mở cửa trở lại nơi thờ phượng.

Mới đây nhất, hôm 13/5, một vị linh mục ở nhà thờ Holy Ghost ở Houston, Texas, đã qua đời vì virus corona và năm linh mục khác sau đó cũng được xét nghiệm dương tính với virus này, khiến nhà thờ bị đóng cửa vô thời hạn. Hai trong số năm linh mục này đã tham gia vào các thánh lễ cho các tín đồ kể từ ngày 2/5 vì nhà thờ thuộc dạng ‘hoạt động thiết yếu’ được mở cửa ở Texas trong thời gian đóng cửa.

‘Rất nhớ nhà thờ’

Từ giáo xứ Đức Mẹ La Vang, giáo xứ duy nhất của người Việt ở thành phố San Jose thuộc miền Bắc bang California, anh Nguyễn Thanh Ngọc, nói rằng anh ‘rất nhớ nhà thờ’ và ‘rất muốn đi sinh hoạt trở lại’ sau hơn hai tháng thực thi lệnh ở nhà để chống dịch của thống đốc tiểu bang.

Anh nói mặc dù thời gian qua anh vẫn đều đặn tham gia các thánh lễ qua truyền hình nhưng điều này không thể thay thế được việc được trực tiếp đi đến nhà thờ.

“Thánh lễ trực tuyến cũng có nghe những lời cha giảng, cũng thực hiện thông công trong thánh lễ, nhưng thánh lễ gặp mặt trực tiếp lại có không khí khác – trang nghiêm hơn nhiều,” anh cho biết.

Anh giải thích là giáo dân đi lễ không chỉ nghe giảng mà còn ‘vận dụng các giác quan khác như bằng mắt, bằng mũi’. Ngoài ra, một số hoạt động như ‘trao mình thánh Chúa’ thì không thể diễn ra ở nhà được mà phải ở nhà thờ, anh cho biết.

“Ở nhà dự lễ chỉ có gia đình vài người,” anh nói. “Mặc dù mình đọc kinh nhưng cha cũng không nghe mình. Mình không cảm thấy có sự đối đáp, sự liên đới.”

“Bây giờ mình không có sự lựa chọn thì phải làm như vậy thôi nhưng so ra thì không có bằng. Mình vẫn có cảm giác thiếu thốn cái gì đó,” anh nói thêm.

Theo lời anh Ngọc thì giai đoạn phải ở nhà không được đi lễ này làm cho anh ‘cảm thấy nhớ lại những lúc mình có được cơ hội đi lễ nhưng lúc đó mình không biết quý trọng’.

“Nhất là Lễ Vọng Phục Sinh vốn bình thường được tổ chức rất trang trọng trong nhà thờ với nhiều nghi thức này nọ nhưng bây giờ làm ở nhà tôi thấy rất tẻ nhạt, không có được bầu không khí như trước,” anh dẫn chứng.

Anh cho biết anh có nghe linh mục chánh xứ chỗ anh nói là ‘có thể bắt đầu từ đầu tháng Sáu nhà thờ sẽ mở trở lại thánh lễ trong phạm vi hạn hẹp’. Anh cho rằng phạm vi hạn hẹp này có thể là ‘giới hạn số lượng giáo dân tham dự’.

Khi được hỏi có yên tâm đi sinh hoạt trở lại nhà thờ vào lúc này hay chưa, người giáo dân này nói rằng tùy vào các biện pháp phòng ngừa mà nhà thờ áp dụng. Nếu anh thấy nhà thờ chỗ anh chưa đủ an toàn thì anh sẽ tìm đến nhà thờ khác.

‘Giữ khoảng cách xa hơn’

Theo đó, anh đề xuất các nhà thờ đều phải trang bị nước sát trùng ở trước cửa và tất cả các tín đồ đều được yêu cầu phải rửa tay trước khi bước vào và sau khi xong thánh lễ; các băng ghế ngồi đều được lau chùi kỹ lưỡng trước và sau khi xong thánh lễ và quan trọng nhất là ‘tất cả mọi người đều bắt buộc phải mang theo khẩu trang’.

Về vấn đề giữ khoảng cách, anh cho rằng nhà thờ nên tăng khoảng cách lên hơn 6 feet như quy định thông thường vì điều kiện đặc thù của nhà thờ.

“Nhà thờ cần cách ly xa hơn một chút nữa. Tại vì khi nói chuyện bình thường với nhau thì 6 feet là đủ. Còn khi nói chuyện hay xướng kinh gì đó thì sẽ phát ra tiếng lớn hơn, không khí sẽ lan tỏa ra nhiều hơn 6 feet,” anh giải thích.

Do đó, anh cho rằng các nhà thờ nên chia nhỏ số lượng tín đồ ra. “Thay vì một thánh lễ thì giờ đây chia nhỏ ra làm 2,3 thánh lễ để hạn chế số người tham dự” và ca đoàn ‘thay vì hát 30-40 người như lúc trước thì chỉ cần một hay vài người xướng thánh ca thôi.”

Về việc trao bánh thánh hay rước mình thánh Chúa, anh đề xuất ‘các cha nên nghiên cứu phương cách nào đó để các giáo dân có thể rước mình thánh Chúa mà không phải tiếp xúc nhiều quá’.

Anh cho rằng vào lúc này các nhà thờ có thể ‘mở cửa trở lại được’ nếu như triển khai các biện pháp an toàn và tất cả các giáo dân đi nhà thờ ‘đều phải có ý thức giữ gìn’.

“Bản thân mình biết mình bị bệnh thì nên ở nhà và nếu biết ai bị bệnh thì khuyên người đó nên ở nhà,” anh nói.

“Còn nếu lỏng lẻo, cứ muốn mở cửa nhà thờ trở lại mà không có kế hoạch hoặc có biện pháp phòng vệ đầy đủ khiến dịch bệnh bùng phát trở lại thì không nên mở lại.”

Anh cho biết trong hơn 2 tháng qua, trong những buổi thánh lễ trực tuyến, các linh mục có kêu gọi các giáo dân cầu nguyện trong mùa dịch, chia sẻ những ưu tư và cổ vũ tinh thần mọi người khi ở nhà vì ‘mọi người đều thiếu thốn sự liên đới với xã hội, với Chúa, với đạo của mình’.

“Hơn lúc nào hết đây là thời gian mình cần phải tiếp tục cầu nguyện cho gia đình, bản thân và cho thế giới trong lúc gặp dịch bệnh như thế này,” anh nói.

‘Dịch bệnh còn kéo dài’

Từ thủ đô Washington D.C., linh mục Bình Nguyễn nói với VOA ra rằng các tín đồ Công giáo ‘rất cần đi nhà thờ trở lại’.

“Giáo dân ở nhà lâu quá nên cũng muốn đến nhà thờ gặp gỡ nhiều người,” ông nói.

“Theo cá nhân tôi, tình hình dịch bệnh này còn kéo dài lâu lắm chứ không kết thúc nhanh đâu. Cho nên nếu chờ đến lúc hoàn toàn hết dịch mà mở cửa lại thì sẽ chờ rất lâu và sẽ có ảnh hưởng không tốt cho giáo dân,” ông giải thích.

“Dĩ nhiên khi đến nhà thờ thì phải theo luật lệ của Nhà nước. Mọi việc sẽ khác với lúc trước để đảm bảo an toàn cho mọi người,” ông nói thêm và cho rằng các linh mục ‘cần phải sắp xếp để tránh sự lan tràn hết sức có thể của dịch bệnh.’

“Dù sao thì sự tham gia trực tuyến khác hoàn toàn. Nó không thể giống như sự hiện diện trong nhà thờ có bầu không khí ấm cúng, có sự hiện diện của cộng đồng. Đó là sự cần thiết trong đời sống con người nhất là đối với đạo Công giáo,” vị linh mục này phân tích về sự hạn chế của các buổi thánh lễ trực tuyến.

Theo lời ông thì sau thời dịch bệnh ‘dĩ nhiên các nhà thờ sẽ không còn ồn ào, náo nhiệt, không hoạt động được như ngày xưa’.

Theo hướng dẫn của chính quyền bang California về việc mở cửa trở lại nơi thờ tự thì các địa điểm tôn giáo ‘không được có người vượt quá 25% sức chứa trong ba tuần đầu tiên mở trở lại’. Các tín đồ được yêu cầu ‘không được ca hát, không tổ chức các bữa ăn chung, không bắt tay hay ôm nhau, không dùng chung kinh sách, thảm hay nệm, không được chuyền tay đồ thờ tự. ’ Còn những nghi thức như phát bánh thánh cũng được yêu cầu ‘phải điều chỉnh’ theo hướng tránh đưa trực tiếp bánh thánh vào miệng tín đồ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG