Đường dẫn truy cập

Chính quyền quân sự Myanmar định danh chính quyền đối thủ là tổ chức khủng bố


Một bức hình do Dawei Watch chụp và công bố ngày 5 tháng 5, 2021 cho thấy người biểu tình tụ tập phản đối cuộc đảo chính ở Dawei, Myanmar.
Một bức hình do Dawei Watch chụp và công bố ngày 5 tháng 5, 2021 cho thấy người biểu tình tụ tập phản đối cuộc đảo chính ở Dawei, Myanmar.

Nhà cầm quyền quân sự của Myanmar định danh Chính phủ Thống nhất Quốc gia, đối thủ của họ, là tổ chức khủng bố và quy trách nhóm này về các vụ đánh bom, đốt phá và giết người, truyền thông do nhà nước kiểm soát nói ngày thứ Bảy.

Quân đội Myanmar vẫn đang nỗ lực vãn hồi trật tự kể từ khi nắm quyền vào ngày 1 tháng 2 và câu lưu nhà lãnh đạo dân cử Aung San Suu Kyi.

Các vụ đánh bom được báo cáo hàng ngày và lực lượng dân quân địa phương đã được thành lập để đối đầu với quân đội trong khi các cuộc biểu tình chống chính quyền quân sự vẫn chưa dừng lại trên khắp đất nước Đông Nam Á này và các cuộc đình công của những người phản đối cuộc đảo chính đã làm tê liệt nền kinh tế.

Chính phủ Thống nhất Quốc gia (NUG), hoạt động trong bí mật và cũng mô tả quân đội là lực lượng khủng bố, thông báo trong tuần này rằng họ sẽ thành lập Lực lượng Phòng vệ Nhân dân.

“Hành động của họ đã gây nên rất nhiều sự khủng bố ở nhiều nơi,” đài truyền hình nhà nước MRTV nói, thông báo rằng NUG, một ủy ban gồm các nhà lập pháp bị lật đổ, và lực lượng mới giờ đều là đối tượng nhắm tới của luật chống khủng bố.

“Đã có những vụ đánh bom, phóng hỏa, giết người và các mối đe dọa phá hủy cơ chế hành chính của chính phủ,” thông báo nói.

Luật chống khủng bố không chỉ cấm việc gia nhập các nhóm này mà còn cấm mọi liên lạc với họ. Chính quyền quân sự trước đó đã cáo buộc các đối thủ phạm tội phản quốc.

Người biểu tình tuần hành chống chính quyền ở nhiều nơi vào ngày thứ Bảy. Ít nhất 774 thường dân đã bị sát hại bởi lực lượng an ninh và 3.778 người đã bị giam giữ, theo tổ chức tranh đấu Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị.

Chính quyền quân sự bác bỏ những con số đó và nói rằng ít nhất hai chục thành viên của lực lượng an ninh đã bị giết trong các cuộc biểu tình.

Giao tranh cũng bùng phát ở các vùng biên cương của Myanmar với các đạo quân sắc tộc đã chiến đấu trong nhiều thập niên và một số đã tập hợp ủng hộ những người biểu tình.

Truyền hình nhà nước cho biết quân đội đã tiến đánh Đạo quân Độc lập Kachin ở miền bắc Myanmar, nhưng không có xác nhận độc lập.

Ở phía tây Myanmar, Lực lượng Phòng vệ Chinland mới được thành lập cho biết họ đã tràn vào một trại quân đội. Quân đội không đưa ra bình luận nào về tin này.

Quân đội Myanmar chiếm quyền dựa trên cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử vào tháng 11 mà đảng của bà Suu Kyi giành chiến thắng áp đảo. Ủy ban bầu cử đã bác bỏ cáo buộc của quân đội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG