Đường dẫn truy cập

Cố vấn kinh tế của Trump: Tập Cận Bình ngăn thỏa thuận Mỹ-Trung


Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Tòa Bạch Ốc Larry Kudlow nói chuyện với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc ngày 27/6/2018.
Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Tòa Bạch Ốc Larry Kudlow nói chuyện với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc ngày 27/6/2018.

Cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Donald Trump ngày thứ Tư 18/7 nói Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trì hoãn một thỏa thuận nhằm giải quyết tranh chấp thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Ông Larry Kudlow, người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Tòa Bạch Ốc, cũng nói ông hy vọng Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đưa ra một đề nghị thương mại quan trọng với ông Trump khi đi thăm Washington tuần tới.

Ông Kudlow nói ông tin là các giới chức cấp thấp hơn của Trung Quốc muốn ngưng tranh chấp về thuế quan giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Các giới chức này trong đó có cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Tập là ông Lưu Hạc, ông Kudlow nói, nhưng ông Tập từ chối thay đổi trong chính sách chuyển giao công nghệ và những chính sách thương mại khác của Trung Quốc.

“Theo chỗ chúng tôi biết, cho đến nay, Chủ tịch Tập Cận Bình, vào lúc này, không muốn thỏa thuận,” ông Kudlow nói tại hội nghị Delivering Alpha do CNBC và tạp chí Institutional Investor bảo trợ.

Ông Kudlow nói “Tôi nghĩ ông Tập đang chặn thỏa thuận lại. Tôi nghĩ ông Lưu Hạc và những người khác muốn tiến tới nhưng không được. Chúng tôi đang chờ ông Tập. Quả bóng bên sân ông ta.”

Trung Quốc có thể chấm dứt thuế quan của Mỹ “chiều nay bằng cách đưa ra các biện pháp thích nghi hơn,” và có những bước mà các nước khác cũng kêu gọi,” ông Kudlow nói.

Những biện pháp được nhắc tới bao gồm bãi bỏ những rào cản thuế quan và phi thuế quan đối với hàng nhập khẩu, chấm dứt “đánh cắp” tài sản trí tuệ và cho phép người nước ngoài sở hữu hoàn toàn các công ty hoạt động tại Trung Quốc, ông Kudlow nói.

Ông Kudlow cho hay ông Juncker sẽ đưa đề nghị thương mại cho ông Trump vào tuần tới nhưng không cho biết thêm chi tiết.

“Chúng tôi sẽ thảo luận, tôi được cho biết là ông Juncker sẽ mang một đề nghị về tự do mậu dịch quan trọng. Tôi không thể xác nhận việc này. Đó là những điều tôi nghe các Đại sứ và những người khác nói,” ông Kudlow cho biết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG