Đường dẫn truy cập

Các thiếu niên Úc kiện chính phủ về kế hoạch mỏ than


Cháy rừng tại Bairnsdale, bang Victoria, Úc, ngày 30/12/2019.
Cháy rừng tại Bairnsdale, bang Victoria, Úc, ngày 30/12/2019.

Lần đầu tiên tại Úc, các nhà hoạt động thiếu niên nhân danh người trẻ trên toàn cầu khởi kiện để ngăn một dự án mỏ than lớn nằm cách Sydney 430 km về phía tây bắc. Phiên xử bắt đầu ngày 2/3 tại Tòa án Liên bang ở Melbourne.

Chiến dịch kiện chính phủ Úc ra tòa phát xuất từ các vụ cháy rừng Mùa hè Đen bùng phát từ giữa năm 2019, là năm khô nhất và nóng nhất trong lịch sử Úc, kéo dài đến tháng Ba 2020. Đây là những vụ cháy khốc liệt nhất từng được ghi nhận tại Úc.

Nguyên đơn cho rằng Bộ trưởng Môi trường Sussan Lay có nhiệm vụ bảo vệ họ trước hiện tượng trái đất ấm dần lên. Họ lập luận rằng việc mở rộng mỏ than tại tiểu bang New South Wales sẽ làm biến đổi khí hậu tồi tệ hơn và gây tổn hại cho tương lai của họ.

Một trong những nguyên đơn, em Izzy Raj-Seppings, 14 tuổi, nói em muốn gây cảm hứng cho các bạn trẻ khác trên thế giới.

“Tôi nghĩ vụ kiện của chúng tôi chứng tỏ cho mọi người trên toàn cầu là nếu bạn tích cực tranh đấu, tiếng nói của bạn có thể được lắng nghe và cuộc tranh đấu cho công lý khí hậu chưa chấm dứt và vẫn còn đó nhiều việc chúng ta cần hoàn tất.’

Các nguyên đơn đều dưới 18 tuổi và được hỗ trợ bởi người giám hộ vụ kiện là sơ Brigid Arthur, một nữ tu 86 tuổi.

Vụ kiện tập thể này có thể đặt ra một tiền lệ ngưng việc Úc chấp thuận những dự án khai thác nhiên liệu hoá thạch. Công ty mỏ than liên hệ trong vụ kiện nói đơn kiện của các thiếu niên không có căn bản pháp lý và phải được bác bỏ.

Trong một tuyên bố, công ty nói dự án nhiều triệu đô la này sẽ tạo nên 450 việc làm.

Công ty hoạt động trong lĩnh vực tài nguyên thiên nhiên này cho rằng “những đầu tư tạo nên công ăn việc làm quan trọng” đẩy mạnh việc phục hồi kinh tế Úc từ COVID-19 không nên bị trì hoãn “vì những vụ kiện vô căn cứ.”

Các chuyên gia pháp lý cho rằng vì sự phức tạp của vấn đề, ngưng một dự án khai mỏ lớn sẽ không dễ dàng.

Phần lớn điện tại Úc được sản xuất từ than đá, đây cũng là một trong những ngành xuất khẩu lớn nhất của Úc. Tuy nhiên tương lai dài hạn của ngành này không chắc chắn vì thế giới đang chuyển sang năng lượng tái tạo.

Bộ trưởng Môi trường đồng ý chờ tới khi toà xử xong mới đưa ra quyết định cuối cùng về việc mở rộng kế hoạch vừa kể. Tranh luận tại tòa án liên bang dự trù kéo dài 5 ngày, nhưng phán quyết có lẽ phải mất vài tháng nữa mới có.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG