Đường dẫn truy cập

Biến thể Brazil đột biến có thể trở nên nguy hiểm hơn


Người dân thuộc cộng đồng Quilombo Quilomba, chờ được tiêm vaccine COVID-19 Sinovac của Trung Quốc tại Mage, bang Rio de Janeiro, Brazil, ngày 7/4/2021.
Người dân thuộc cộng đồng Quilombo Quilomba, chờ được tiêm vaccine COVID-19 Sinovac của Trung Quốc tại Mage, bang Rio de Janeiro, Brazil, ngày 7/4/2021.

Biến thể P1 của virus corona tại Brazil, nguyên nhân của đợt tăng COVID chết người tại quốc gia châu Mỹ Latin gây báo động quốc tế, đang đột biến theo cách có thể giúp nó né được kháng thể, theo các nhà khoa học đang nghiên cứu vấn đề này.

Cuộc nghiên cứu của viện y tế công cộng Fiocruz về biến thể đang luân lưu tại Brazil phát hiện những đột biến trong vùng gai mà virus dùng để xâm nhập và làm nhiễm trùng các tế bào.

Các đột biến ở vùng gai, các nhà khoa học nói, có thể làm cho virus kháng vaccine nhiều hơn vì vaccine vốn nhắm vào gai protein của virus. Và điều này có thể làm trầm trọng hơn đợt bùng phát tại quốc gia đông dân nhất châu Mỹ Latin.

“Chúng tôi tin rằng đây là một cơ chế thoát hiểm khác mà virus tạo ra để né đáp ứng của kháng thể,” một trong những tác giả của cuộc nghiên cứu hiện làm việc tại Viện Fiocruz, ông Felipe Naveca, nói.

Nhà nghiên cứu này cho hay những biến đổi này dường như tương tự với những đột biến phát hiện nơi biến thể Nam Phi vốn ‘hung hăng hơn.’ Các cuộc nghiên cứu cho thấy một số vaccine giảm hiệu nghiệm đáng kể trước biến thể Nam Phi.

“Điều này đặc biệt đáng lo vì virus tiếp tục tăng tốc tiến hóa,” ông nói thêm.

Theo các cuộc nghiên cứu, biến thể P1 lây nhiễm cao hơn virus corona nguyên thủy gấp 2,5 lần và kháng lại kháng thể nhiều hơn.

Pháp từ ngày 13/4 đã ngưng tất cả chuyến bay đi tới hoặc đáp cảnh từ Brazil trong nỗ lực ngăn ngừa biến thể Brazil lây lan trong lúc nền kinh tế lớn nhất châu Mỹ Latin càng ngày càng bị cô lập.

Biến thể P1, đã nhanh chóng chiếm ngự tại Brazil, được biết là một yếu tố lớn đằng sau đợt lây nhiễm mạnh lần hai, nâng số tử vong tại nước này lên thành 350.000 người, cao thứ hai trên thế giới sau Mỹ.

Dịch bệnh bùng phát tại Brazil cũng ngày càng ảnh hưởng tới người trẻ, các dữ liệu của bệnh viện cho thấy vào tháng Ba năm nay, hơn một nửa bệnh nhân trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt là dưới 40 tuổi.

Bà Ester Sabino là một khoa học gia tại phân khoa y, Đại học Sao Paulo, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu sắp xếp chuỗi gen của virus corona đầu tiên tại Brazil. Bà cho rằng những đột biến của biến thể P1 không có gì đáng ngạc nhiên vì mức độ lây nhiễm nhanh chóng.

“Với mức độ lây nhiễm cao, như tại Brazil lúc này, thì nguy cơ có đột biến mới và biến thể mới cũng gia tăng,” bà nói.

Cho tới nay, các vaccine như của công ty AstraZeneca và Sinovac của Trung Quốc chứng tỏ hiệu nghiệm trước biến thể Brazil nhưng bà Sabino nói những đột biến thêm nữa của virus có thể tạo nên nguy cơ cho những vaccine này.

“Đây là một khả năng thực sự,’ bà nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG