Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh thề trả đũa nếu Mỹ hành động chống nhà báo Trung Quốc


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân.

Bắc Kinh tuyên bố sẽ trả đũa nếu Hoa Kỳ tiếp tục có “hành động thù địch” đối với các nhà báo Trung Quốc, những người có thể sẽ buộc phải rời khỏi nước Mỹ trong những ngày tới nếu như thị thực Hoa Kỳ không được gia hạn, theo Reuters.

Tại cuộc họp báo thường nhật hôm 4/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói với các phóng viên rằng không có nhà báo Trung Quốc nào tại Hoa Kỳ được gia hạn thị thực kể từ hôm 11/5, khi Mỹ đặt ra giới hạn thời gian lưu trú của họ chỉ còn 90 ngày, sau đó có thể được hoặc không được gia hạn.

“Hoa Kỳ đã leo thang hành động chống lại các nhà báo Trung Quốc”, Reuters dẫn lời ông Uông nói trong cuộc họp báo. “Hoa Kỳ nên lập tức sửa chữa sai lầm và dừng lại hành động của mình”.

“Nếu Hoa Kỳ cứ kiên trì làm như thế, Trung Quốc sẽ có phản ứng cần thiết và hợp pháp để bảo vệ quyền lợi của mình”.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc không cho biết có bao nhiêu nhà báo Trung Quốc bị ảnh hưởng, hay Bắc Kinh sẽ có biện pháp trả đũa như thế nào, nhưng tổng biên tập của tờ Hoàn Cầu Thời Báo nói các nhà báo Mỹ làm việc ở Hong Kong sẽ bị nhắm mục tiêu nếu các nhà báo Trung Quốc bị buộc rời khỏi Hoa Kỳ.

“Phía Trung Quốc đã chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất là tất cả các nhà báo Trung Quốc phải rời đi”, tổng biên tập của tờ báo chính thức thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc nói trên Twitter. “Nếu chuyện đó xảy ra, phía Trung Quốc sẽ trả đũa, bao gồm nhắm mục tiêu vào các nhà báo Hoa Kỳ có trụ sở tại Hong Kong”.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên xấu đi gần đây vì nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề thương mại và xử lý dịch virus corona. Hai bên liên tục có hành động “ăn miếng trả miếng” liên quan đến các nhà báo trong những tháng gần đây.

Hồi tháng 3, Hoa Kỳ cắt giảm số lượng công dân Trung Quốc được phép làm việc tại các văn phòng của truyền thông nhà nước Trung Quốc tại Mỹ từ 160 xuống còn 100 người.

Còn Trung Quốc trục xuất các nhà báo Hoa Kỳ làm việc cho ba tờ báo Mỹ - New York Times, Wall Street Journal và Washington Post - và đe dọa sẽ có biện pháp tương ứng với bất kỳ hành động nào của Mỹ chống lại các nhà báo Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG