Đường dẫn truy cập

Anh thông báo tặng Việt Nam 415.000 liều vắc-xin COVID-19


Vắc-xin AstraZeneca.
Vắc-xin AstraZeneca.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh Dominic Raab hôm 28/7 thông báo rằng Anh sẽ trao tặng 415.000 liều vắc-xin phòng COVID-19 cho Việt Nam.

Theo đại sứ quán Anh ở Hà Nội, khoản hỗ trợ này nằm trong 9 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19 mà Anh sẽ bắt đầu chuyển đến các quốc gia trên thế giới trong tuần này.

Tin cho hay, đây là lô vắc-xin đầu tiên trong số 100 triệu liều mà Anh sẽ tặng trong vòng một năm tới, theo cam kết của Thủ tướng Boris Johnson tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 ở Cornwall vào tháng trước, và 30 triệu liều sẽ được chuyển đi trước cuối năm nay.

“Vương quốc Anh sẽ chuyển đến Việt Nam 415.000 liều vắc-xin AstraZeneca trong số 100 triệu liều mà chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ toàn cầu, với tinh thần cấp bách là giúp những vùng có thu nhập thấp trên thế giới được tiêm vắc-xin”, ông Raab nói, theo thông cáo của cơ quan ngoại giao Anh. “Chúng tôi làm điều này để giúp những người yếu thế nhất, nhưng cũng bởi vì chúng tôi hiểu rằng không ai an toàn cho đến khi tất cả chúng ta an toàn”.

Phía Anh thông báo rằng bên cạnh gói hỗ trợ song phương này, sẽ còn có thêm nhiều liều vắc-xin đến Việt Nam thông qua cơ chế COVAX do Liên Hợp Quốc quản lý mà Anh là một trong những quốc gia có đóng góp lớn nhất với hơn 548 triệu bảng Anh.

Thông báo của Đại sứ quán Anh dẫn lời Đại sứ Gareth Ward nói rằng Anh “cam kết hỗ trợ Việt Nam đẩy nhanh chương trình tiêm chủng quốc gia, cũng như giúp những người yếu thế nhất được tiếp cận vắc-xin” và “những liều vắc-xin này sẽ sớm được bàn giao cho cơ quan y tế Việt Nam và chuyển đến những người đang có nhu cầu cấp thiết nhất trên khắp cả nước”.

Thông báo tặng vắc-xin của Anh cho Việt Nam được đưa ra trong bối cảnh các ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng ở Việt Nam.

Theo Bộ Y tế, tính đến tối ngày 29/7, Việt Nam có 128.640 ca mắc COVID-19 và 863 trường hợp tử vong.

Cổng thông tin chính phủ Việt Nam cho biết, Việt Nam đã tiêm tổng số liều vắc xin là 5.321.839 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 4.825.209 liều và tiêm mũi 2 là 496.630 liều.

VOA Express

XS
SM
MD
LG