Đường dẫn truy cập

Việt Nam đang tranh thủ để gia nhập WTO vào năm tới. - 2004-11-24


Tin của hãng thông tấn AP đánh đi từ Hà nội hôm thứ tư cho biết Việt Nam đang đàm phán với gần 30 quốc gia trong nỗ lực nhằm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm tới và hiện có những dấu hiệu đáng phấn khởi trong cuộc thương thuyết với Hoa kỳ.

Phái viên AP trích lời phó thủ tướng Vũ Khoan nói rằng Việt Nam tiếp tục tranh thủ để có thể gia nhập tổ chức mậu dịch toàn cầu này trước cuối năm tới; và hiện giờ, giới hữu trách đã đạt được các thỏa thuận song phương với 5 trong số 147 thành viên W.T.O và đang điều đình với 27 nước khác.

Theo lời ông Vũ Khoan, ông dự kiến sẽ mở lại cuộc đàm phán với phía Hoa kỳ vào đầu năm tới và tại cuộc họp thượng đỉnh của Apec ở Chile mới đây, Tổng thống George W Bush đã tái xác nhận sự hậu thuẫn dành cho nỗ lực gia nhập W.T.O của Việt Nam.

Phát biểu tại một cuộc gặp gỡ ở Phòng thương mại Âu châu ở Hà nội, ông Vũ Khoan nói rằng: vụ tai tiếng tham nhũng hồi gần đây, liên quan đến việc Thứ trưởng Thương mại Mai Văn Dâu và một số viên chức cao cấp khác bị bắt vì vụ án "chạy quota", sẽ tăng cường sức mạnh của Việt Nam trong lãnh vực thương mại.

Theo lời ông Vũ Khoan, vụ tai tiếng này sẽ không tạo ra một đám mây mù mà chỉ giúp cho bầu trời được trong sáng hơn. Ông cũng cho biết thêm rằng: sau khi đạt được thỏa thuận với Liên hiệp Âu châu hồi tháng trước về việc gia nhập W.T.O, ông hy vọng là trong nay mai liên hiệp gồm 25 nước thành viên này sẽ hủy bỏ chế độ hạn ngạch áp dụng đối với hàng dệt may nhập khẩu từ Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG