Đường dẫn truy cập

Quốc hội Ukraina mở phiên họp khẩn về vụ bầu cử tổng thống. - 2004-11-23


Quốc hội Ukraina đang mở phiên họp khẩn bàn về vụ bầu cử tổng thống hôm chúa nhật trong lúc hàng vạn người tiếp tục biểu tình để phản đối kết quả bầu cử.

Chỉ có 191 nhà lập pháp của quốc hội gồm 450 đại biểu đến dự cuộc họp hôm nay, không đủ túc số cần thiết để thông qua một yêu cầu đòi bác bỏ kết quả bầu cử.

Trong khi đó, gần 100 ngàn người đã tụ tập ở thủ đô Kiev sang đến ngày thứ nhì để phản đối điều mà họ cho là gian lận bầu cử tràn lan trong cuộc đầu phiếu vòng nhì. Ủy ban bầu cử Ukraina nói rằng với toàn bộ số phiếu gần kiểm xong, thủ tướng Viktor Yanukovich, người được Moskova hậu thuẫn, đang dẫn đầu với tỉ lệ hơn 49% một chút, cao hơn gần 3% so với lãnh tụ đối lập, ông Viktor Yushchenko.

Nhiều người biểu tình đã ở ngoài trời qua đêm trong thời tiết giá lạnh ở Kiev sau khi ông Yushchenko kêu gọi tiếp tục thực hiện những vụ biểu tình ôn hòa cho đến khi kết quả bầu cử được đảo ngược. Những cuộc biểu tình cũng diễn ra ở nhiều thành phố khác, kể cả thành phố Lviv, nơi có ít nhất 40 ngàn người đã tụ tập để bày tỏ sự ủng hộ cho phe đối lập.

Hoa kỳ và các nước Tây phương khác nói rằng có dấu hiệu cho thấy đã xảy ra gian lận bầu cử ở qui mô lớn. Về việc này, phát ngôn viên Adam Ereli của bộ ngoại giao ở Washington tuyên bố rằng nếu kết quả phân tích cho thấy cuộc bầu cử này có khiếm khuyết cơ bản và bị hoen ố, thì chắc chắn là Hoa Kỳ sẽ cần phải duyệt lại các mối quan hệ với Ukraina và cứu xét tới những biện pháp khác nhắm vào những cá nhân chủ mưu những vụ gian lận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG