Đường dẫn truy cập

Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Á Châu Thái Bình Dương sẽ khai mạc vào thứ Bảy ở Chile.  - 2004-11-15


Hai Thông Tấn Xã AP và AFP cho hay Trung Quốc sẽ sử dụng phiên họp của giới lãnh đạo các nước ven bờ Thái Bình Dương diễn trong tuần này để tiết lộ một sáng kiến về hợp tác năng lượng, Indonesia thì muốn vận động Hoa Kỳ mở lại những quan hệ quân sự, trong khi Việt Nam sẽ thúc đẩy chiến dịch gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới.

Các chính phủ tại Á Châu đã có đầy đủ mục tiêu về kinh tế và ngoại giao khi các nhà lãnh đạo của 21 nước thuộc Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Á Châu Thái Bình Dương – gọi tắt là APEC – khai mạc phiên họp ngày thứ Bảy này ở Santiago, Chile. Chắc chắn là các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về vấn đề khủng bố, một vấn đề ưu tiên của Diễn Đàn kể từ khi xảy ra những vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001, dù Indonesia và nhiều nước khác muốn thấy Diễn Đàn tập chú trở lại với mục tiêu truyền thống là thương mại.

Về mặt ngoại giao, đây sẽ là dịp để các nhà lãnh đạo gặp Tổng Thống George W. Bush sau khi ông tái đắc cử.

Về phía Việt Nam, bản tin nói rằng phái đoàn Việt Nam do Chủ tịch nước Trần Đức Lương cầm đầu sẽ gia tăng nỗ lực đòi gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới.

Các nước APEC chiếm khoảng 80% trong công cuộc mậu dịch của Việt Nam, và mới đây, chính phủ Việt Nam đã kết thúc đợt thảo luận đầu tiên với Hoa Kỳ về vấn đề gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG