Đường dẫn truy cập

Quân đội Mỹ và lực lượng Iraq tổng công kích Fallujah. - 2004-11-09


Hàng ngàn quân Mỹ và các lực lượng Iraq đã tiến vào Fallujah trong một cuộc tấn công được chờ đợi từ lâu để chiếm lại thành phố này từ tay quân nổi dậy.

Các lực lượng vừa kể với sự yểm trợ của không quân, chiến xa và đại pháo đã gặp một số kháng cự khi họ tiến vào thành phố.

Thủ Tướng chính phủ lâm thời Iraq ông Iyad Allawi đã đến thăm quân đội Iraq trước khi khai diễn cuộc tấn công. Ông cam kết sẽ vãn hồi luật pháp tại thành phố Fallujah.

Tại Washington, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld nói rằng ông không nghĩ là sẽ có nhiều thiệt hại nhân mạng cho thường dân trong cuộc tấn công này.

Theo lời các giới chức Hoa Kỳ thì ít nhất có phân nửa dân chúng trong thành phố đã di tản trước khi xảy ra cuộc tấn công, và khoảng 100 ngàn người có thể vẫn còn ở lại.

Cũng theo nguồn tin Hoa Kỳ thì 42 phần tử nổi dậy đã bị tiêu diệt. Về phía Hoa Kỳ có 2 Thủy Quân Lục Chiến bị thiệt mạng khi chiếc xe ủi đất của họ bị trượt xuống con sông Euphrates.

Mặt khác, một loạt những cuộc tấn công tại khắp Baghdad đã gây thiệt mạng cho 10 người hôm thứ Hai, trong đó có 1 binh sĩ Mỹ bị thiệt mạng tại phía Đông Baghdad.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld tuyên bố các lực lượng Mỹ và Iraq sẽ đạt được chiến thắng quyết định trên phe nổi dậy tại Fallujah.

Tại một cuộc họp báo ở Ngũ Giác Đài, ông Donald Rumsfeld khẳng định sẽ không có chuyện ngưng cuộc tiến công vào Fallujah trước khi mục tiêu được hoàn tất. Nhưng Bộ Trưởng Rumsfeld cũng nói thêm rằng ông không coi Fallujah là trận chiến cuối cùng chống bọn khủng bố ở Iraq.

Hồi tháng Tư năm nay, Thủy Quân Lục Chiến Mỹ đã phong tỏa phe nổi dậy ở Fallujah, thế nhưng sau đó lực lượng Mỹ đã triệt thoái ra khỏi thành phố sau khi thương thuyết được một giải pháp với phe nổi dậy tại đây.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ cũng cảnh giác rằng lần này, khó có thể tránh khỏi việc đông đảo thường dân sẽ thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG