Đường dẫn truy cập

Saddam Hussein được chuyển giao cho hệ thống tư pháp hình sự mới của Iraq. - 2004-06-30


Saddam Hussein cùng 11 thành viên hàng đầu trong chế độ của ông ta đã được chuyển giao cho hệ thống tư pháp hình sự mới của Iraq. Ngày mai, những người này sẽ bị chính thức truy tố về nhiều tội, trong đó có tội diệt chủng, các tội ác đối với nhân loại và tội ác chiến tranh.

Phái viên Greg LaMotte của đài chúng tôi tường thuật rằng nghe nói Saddam Hussein đã lộ vẻ thẫn thờ khi được thông báo ông ta không còn là tù binh chiến tranh mà là một người bị giam giữ trong hệ thống pháp lý hình sự của Iraq.

Nhà cựu lãnh đạo Iraq cùng 11 thành viên cũ trong chính phủ của ông ta đã được chính thức chuyển giao sang cho Iraq giam giữ về mặt pháp lý ngày hôm nay và sẽ bị ra toà về nhiều tội, trong đó có những tội xuất phát từ 8 năm chiến tranh Iraq với Iraq, vụ dùng hơi ngạt giết thường dân Kurd ở bắc bộ Iraq năm 1988, và vụ xâm lăng Kuwait năm 1990.

Người ta cho rằng có hàng trăm ngàn người Iraq đã bị hành quyết dưới chế độ cũ và bị chôn vùi trong các nấm mồ tập thể.

Các giới chức Iraq hứa rằng nhà cựu lãnh đạo sẽ đuợc xét xử một cách công bằng trong một phiên xử công khai có thể diễn ra vào một thời điểm nào đó trong năm tới.

Đa số nguời Iraq cho biết họ hài lòng rằng Saddam sẽ bị truy tố hình sự về những đau khổ mà ông ta đã gieo rắc cho họ lúc còn cầm quyền. Trong số những người này có bác sĩ phẫu thuật Ghaib al-Kassam.

Vị bác sĩ này nói đại ý rằng đã có rất nhiều đau khổ mà người ta không thể tưởng tượng được. Chế độ Saddam là một cái gì không thể mô tả được. Ông cho rằng đó có lẽ là chế độ độc tài tệ hại nhất mà thế giới đã từng thấy hoặc sẽ còn chứng kiến.

Nhà cựu lãnh đạo và những người khác sẽ vẫn còn bị quân đội Hoa Kỳ tại Iraq giam giữ về mặt thể chất để bảo đảm rằng họ được an toàn và họ sẽ được canh phòng cẩn mật khi ra tòa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG