Đường dẫn truy cập

Trung Quốc có ý định bài trừ việc cho vay tiền dễ dãi của các ngân hàng quốc doanh. - 2004-02-11


Thủ tướng Trung Quốc, ông Ôn Gia Bảo đã xác nhận rằng chính phủ của ông có ý định bài trừ việc cho vay tiền dễ dãi của các ngân hàng quốc doanh, nhất là đối với các ngành công nghiệp thép, nhôm, xi măng và ô tô.

Tại một cuộc họp quan trọng ngày hôm nay của các giới chức kinh tế Trung Quốc, ông Ôn Gia Bảo cho biết lượng đầu tư năm ngoái là quá đáng. Ông Ôn Gia Bảo đã ra lệnh cho giới chủ quản ngân hàng mở các cuộc điều tra về việc cho vay tiền và đầu tư vào một số khu vực sôi động nhất của Trung Quốc.

Giáo sư kinh tế học Steven Cheung thuộc trường Đại Học Hong Kong cho rằng điều chỉnh vấn đề là điều đặc biệt quan trọng trong 2 năm tới đây, khi mà Trung Quốc sẽ phải cho phép các ngân hàng thương mại nước ngoài cạnh tranh trên đất nước họ.

Giáo sư Cheung nhận định rằng các hậu quả lớn nhất của việc này là các ngân hàng Trung Quốc sẽ nằm trong tình trạng thu nhập và hiệu năng rất thấp. Khách hàng có thể chuyển từ các ngân hàng địa phương qua các ngân hàng nước ngoài.

Trong khi đó, Trung Quốc báo cáo về tình trạng thâm hụt mậu dịch lần đầu tiên từ 10 tháng nay, với lượng hàng nhập khẩu trong tháng giêng vượt trội 20 triệu đôla so với lượng hàng xuất khẩu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG