Đường dẫn truy cập

Những vụ lây nhiễm bệnh cúm gà nơi con người ở Á Châu đưa tới tình trạng cảnh báo y tế toàn cầu. - 2004-01-27


Những vụ lây nhiễm bệnh cúm gà nơi con người ở Á Châu đã đưa tới tình trạng cảnh báo y tế toàn cầu, nhưng cho đến nay, người ta chưa phát hiện ca bệnh cúm gà nào lây từ người này sang người khác.

Mặc dù vậy, Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo rằng vi rút cúm gà loại H5N1 rất độc hại này có thể kết hợp với vi rút cúm thông thường nơi con người để tạo ra một loại vi rút nguy hiểm hơn nhiều và có khả năng lây lan từ người này sang người khác. Các giới chức Bộ Y tế Việt Nam cho biết: cho đến nay đã có 18 người đã bị thiệt mạng vì vi rút cúm gà loại A, nhưng chỉ có 6 ca tử vong và 1 ca nhiễm bệnh được xác nhận là do vi rút loại H5N1 gây ra.

Trong khi đó, bản tin của hãng AFP đánh đi từ Manila hôm thứ ba trích các số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng: cho đến nay, có 9 nước Á Châu đã xuất hiện những vụ bộc phát hoặc được xác nhận hoặc bị nghi là dịch cúm gà, và hầu hết những vụ bộc phát đó là do vi rút H5N1 gây ra.

Trong số 9 nước vừa kể, các chính phủ của 5 nước Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Lào, và Pakistan đang bị tố cáo là đã tìm cách che giấu tình trạng bộc phát dịch bệnh. 4 nước còn lại là Kampuchia, Nhật Bản, Nam Triều Tiên và Đài Loan.

Văn phòng khu vực Thái bình dương đặt tại Manila của Tổ chức Y tế Thế Giới cũng đã yêu cầu các chính phủ đang ra lệnh tiêu hủy gà phải cung cấp các loại trang thiết bị bảo hộ cho những người đảm nhiệm công tác này.

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế Giới nói rằng sự tiếp xúc với gà vịt nhiễm bệnh và phân của chúng, hoặc với bụi đất có nhiễm phân gà vịt mắc bệnh đều có thể đưa tới việc mắc bệnh cúm gà nơi con người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG