Đường dẫn truy cập

Số lượng dầu thô xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2003 lên tới mức kỷ lục. - 2003-12-29


Trong năm 2003, Việt Nam đã xuất khẩu một số lượng dầu thô trị giá 3 tỷ 800 triệu đôla, tăng 16% so với năm 2002, và là con số tốt đẹp nhất trong ngành dầu hỏa của Việt Nam từ trước tới nay.

Theo Thông Tấn Xã AFP, hôm thứ Hai các viên chức Việt Nam nói rằng công ty dầu quốc doanh PetroVietnam đã sản xuất 17 triệu 690 ngàn tấn dầu thô, nhiều hơn tiên liệu tới 700 ngàn tấn, và tăng tới 4, 9 % so với năm 2002.

Chỉ riêng trong tháng 12 này, công ty PetroVietnam sản xuất được 1 triệu 500 ngàn tấn dầu, tăng 2, 8% so với cùng thời gian này năm ngoái. Theo PetroVietnam, mức xuất klhẩu tăng này phản ánh nhu cầu trên thế giới gia tăng, và Việt Nam đã được hưởng lợi nhờ nhu cầu gia tăng và nhờ cả ở giá dầu gia tăng vì cuộc chiến tranh Iraq.

PetroVietnam dự tính gia tăng xuất khẩu thêm khoảng 500 ngàn tấn nữa trong năm 2004. Một số công ty nước ngoài hiện vẫn đang đầu tư vào việc khai thác dầu tại Việt Nam. Tháng 11 vừa rồi, công ty dầu lớn ConocoPhilipps của Mỹ loan báo rằng sau một tháng khai thác, sản lượng của giếng dầu Sư Tử Đen đã nhiều hơn tiên liệu.

Trước đây trong tháng này, công ty dầu và khí đốt Talisman Energy Inc của Canada cho hay đã khám phá ra một trữ lượng dầu bên ngoài duyên hải Việt Nam sau khi được dành cho quyền khai thác, và công ty đang đánh giá trữ lượng dầu mới tìm ra này.

Hầu như tất cả sản lượng dầu khai thác được tại Việt Nam đều được mang đi xuất khẩu vì Việt Nam thiếu khả năng lọc dầu, và vì vậy Việt Nam cũng đã phải nhập khẩu mọi nhu cầu vể sản phẩm dầu đã lọc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG