Đường dẫn truy cập

Số người trẻ tuổi và có học bị nhiễm virút HIV tại Việt Nam ngày càng nhiều. - 2003-08-20


Thông Tấn Xã Reuters hôm thứ Tư có bài về một sự kiện đang làm giới y tế Việt Nam lo ngại, đó là số người trẻ tuổi và có học bị nhiễm virút HIV ngày càng nhiều.

Theo số liệu chính thức, tại Việt Nam có khoảng 69000 người nhiễm HIV, trong đó 80% lây nhiễm qua hành động chích choác ma túy và khoảng 10% qua đường tình dục. Tuy số người lây nhiễm này tương đối nhỏ so với dân số 80 triệu người của Việt Nam, song điều làm nhà chức trách lo ngại là số người nhiễm HIV trong lứa tuổi từ 18 tới 25 và trong những phụ nữ mang thai ngày càng nhiều.

Bác sĩ Lê Đăng Hà của Bệnh Viện Bạch Mai cho rằng số lượng thực sự người nhiễm HIV ở Việt Nam có lẽ là khoảng 130000. Theo ông, điều đáng sợ là trước kia những người này thường thuộc những thành phố lớn, nhưng nay thì mọi tỉnh đều có người bị nhiễm HIV /AIDS.

Trước tình trạng này, chính phủ trung ương của Việt Nam đã phải xin sự giúp đỡ của các chuyên viên quốc tế, trong có Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Bệnh Dịch của Hoa Kỳ, và xin tài trợ cho các tổ chức bất vụ lợi để phân phát bao cao su và kêu gọi mọi người ý thức về mối hiểm nguy của HIV/AIDS. Trưởng Văn Phòng Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Bệnh Dịch của Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng cho rằng số người được báo cáo nhiễm HIV tại Việt Nam là nhỏ, so với con số thực sự có thể là từ giữa 200 đến 400000 người, tức là 0,5% dân số, so với 2% dân số của Thái Lan, và 3% dân số của Kampuchia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG