Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và Việt Nam chính thức ký kết hiệp định dệt may. - 2003-07-18


Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Hà Nội hôm thứ 5 cho hay Hoa Kỳ và Việt Nam đã chính thức ký kết một hiệp định nhằm ngăn chận đà gia tăng quá nhanh của hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Hiệp định vừa kể đã được đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Raymond Burghardt, và Bộ trưởng Thương mại Việt Nam, ông Trương Đình Tuyển, ký kết chiều thứ năm tại một buổi lễ ở Hà Nội.

Hiệp định dệt may Hoa Kỳ -Việt Nam đã được ký tắt ngày 25 tháng 4 vừa qua tại Washington, theo đó hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ sẽ được thực hiện theo hạn ngạch với mức tối đa nằm vào khoảng 1 tỉ 700 triệu đô la mỗi năm. Hiệp định này có hiệu lực hồi tố từ ngày 1 tháng 5 năm 2003 và mãn hạn vào ngày 31 tháng 12 năm 2004, nhưng có thể được gia hạn hàng năm cho đến khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.

Hiện nay, hàng dệt may là mặt hàng mang lại ngoại tệ nhiều hàng thứ nhì cho Việt Nam, sau dầu thô.

Năm ngoái, hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đã tăng gấp 18 lần, lên đến 952 triệu đô la từ 49 triệu đô la trong năm 2001. Sự gia tăng quá nhanh này đã khiến nhiều nhà sản xuất hàng dệt may cỡ nhỏ ở Mỹ lo ngại và đã làm áp lực để chính phủ đặt ra hạn ngạch đối với hàng dệt may nhập khẩu từ Việt Nam.

Bộ trưởng Trương Đình Tuyển cho biết phía Việt Nam không muốn ký kết hiệp định này, nhưng ông cũng thừa nhận rằng giới hữu trách ở Washington không thể làm ngơ trước những đòi hỏi của công nghiệp nội địa. Về phần mình, đại sứ Raymond Burghardt nói rằng việc ký kết hiệp định dệt may là điều mà phía Hoa kỳ đã dự kiến khi ký kết hiệp định thương mại song phương vào tháng 7 năm 2000. Ông Trương Đình Tuyển cho biết thêm rằng Việt Nam sẽ gia tốc những nỗ lực để gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới ngõ hầu hệ thống quota có thể được hủy bỏ vào năm 2005, và như thế công nghệ dệt may Việt Nam mới có thể phát triển theo đúng với tiềm năng của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG