Đường dẫn truy cập

Du lịch Thái Lan vẫn gặp nhiều khó khăn sau trận sóng thần 2004


Du lịch Thái Lan vẫn gặp nhiều khó khăn sau trận sóng thần 2004
Du lịch Thái Lan vẫn gặp nhiều khó khăn sau trận sóng thần 2004
<!-- IMAGE -->

Trận sóng thần xảy ra năm 2004 tại Ấn Độ Dương giết hại hơn 200 ngàn người, trong đó có chừng 8 ngàn người tại Thái Lan, và hủy diệt nhiều cơ sở kinh doanh. Ngành du lịch của Thái, cột trụ của nền kinh tế nước này, đã bị thiệt hại nặng. Từ đó đến nay du khách đã dần dần trở lại Thái Lan nhưng theo thông tín viên Daniel Schearf từ đảo nghỉ mát Phuket tường trình, tranh chấp chính trị và vụ khủng hoảng tài chính toàn cầu lại gây ra những khó khăn mới.

Cách đây 5 năm những ngọn sóng cao đến 5 mét ập vào bãi biển Patong, thành phố nghỉ mát của Thái Lan, nhận chìm khách sạn, nhà hàng dưới làn nước và cuốn trôi theo nhiều nạn nhân.

Ông Chairat Sukban, Phó Thị trưởng thành phố Patong, nói rằng thiệt hại gây ra cho bãi biển du lịch chính của tỉnh Phuket rất lớn.

Ông nói: "Các khách sạn, nhà hàng vẫn còn, nhưng bên trong mọi thứ hư hết. Kiến trúc bên ngoài thì còn. Tuy nhiên sau thiên tai sóng thần, thành phố đề ra luật lệ mới và buộc họ phải sử dụng vật liệu chắc chắn để xây tường và chắn giữ các bức tường."

Ông Chairat nói rằng nhiều cơ sở kinh doanh dọc theo bãi biển có bảo hiểm, và đã xây dựng lại trong vòng 1 năm.

Cư dân Thái bị ảnh hưởng bởi thiên tai sóng thần ở Phuket nhận được 500 đôla đền bù cho việc sửa sang.

Tuy nhiên không phải ai cũng phục hồi tài chính nhanh chóng như vậy.

Cô Sawleehah, một người từ Bangladesh tới, sinh sống bằng nghề bán bánh chuối dọc theo bãi biển đã 11 năm nay.

Cô cho biết chiếc xe đẩy và dụng cụ làm bánh của cô bị hủy hoại trong trận sóng thần, nhưng vì cô không phải là công dân Thái nên không được tiền đền bù, hay thậm chí không thể xin vay ngân hàng.

Cô nói: "Tôi phải mất 2 năm mới buôn bán lại được. Tôi phải dành dụm tiền và mua một chiếc xe đẩy mới."

Giờ đây không còn mấy dấu tích của trận sóng thần ập vào Patong hôm 26 tháng 12, năm 2004, và du khách đã quay lại bãi biển nghỉ mát.

Tuy nhiên các giới chức và nhân viên ngành du lịch nói rằng tình hình bất ổn chính trị và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang gây ra những thiệt hại mới.

Ông Dale Lawrence, phát ngôn viên của Hiệp hội Du lịch Á Châu Thái Bình Dương nhận định về tình hình hiện nay.

Ông nói: "Hiện nay chúng tôi phải nỗ lực để làm sao khuyến khích những người không đi du lịch vào thời điểm này hãy lên máy bay hay tàu biển và chọn địa điểm này của thế giới làm nơi nghỉ lễ."

Các giới chức nói rằng họ đã chuẩn bị ứng phó hữu hiệu hơn trong trường hợp xảy ra thiên tai và cho thấy các tháp cảnh báo sóng thần được thiết lập dọc theo bãi biển.

Các doanh nghiệp dời từ bãi biển vào phía trong và nhân viên khách sạn được huấn luyện để di tản khách trong trường hợp cần thiết, để họ có thể hưởng thú vui trên bãi biển mà không phải lo nghĩ nhiều về thiên tai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG