Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Gates tiên liệu Iran sẽ bị trừng phạt mạnh hơn


Bộ trưởng Gates tiên liệu Iran sẽ bị trừng phạt mạnh hơn
Bộ trưởng Gates tiên liệu Iran sẽ bị trừng phạt mạnh hơn
<!-- IMAGE -->

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates hôm thứ Sáu tiên đoán là cộng đồng quốc tế sẽ áp dụng trừng phạt kinh tế mạnh hơn với Iran, ngoại trừ giới lãnh đạo nước này thay đổi đường lối và đáp ứng những thỏa thuận liên quan đến chương trình hạt nhân của họ. Chi tiết về bản tường trình được Thông tín viên Al Pessin của VOA gửi về từ miền Bắc Iraq, nơi ông Gates nói chuyện với binh sĩ Mỹ tại căn cứ Forward Operating Base Warrior gần Kirkuk.

Trong cuộc gặp mặt theo kiểu họp dân trong 45 phút với hàng trăm binh sĩ Hoa Kỳ, Bộ trưởng Gates đã được hỏi có kế hoạch về hành động quân sự nào đối với Iran hay không, ông trả lời ông chưa bao giờ loại trừ chọn lựa nào, nhưng nói rằng hành động đó sẽ chỉ trì hoãn việc triển khai vũ khí hạt nhân của Iran trong ít năm mà thôi.

Cho nên, theo ông, điều tốt hơn là cộng đồng quốc tế nên gia tăng các biện pháp trừng phạt.

Bộ trưởng Gates nói: “Theo tôi, các bạn sẽ thấy cộng đồng quốc tế áp đặt thêm một số biện pháp trừng phạt đáng kể, nếu Iran không chịu thay đổi đường lối và chịu làm những điều họ đã cam kết hồi đầu tháng 10. “

Ông Gates nói rằng thái độ thách thức của Iran đã thuyết phục các nước can dự, kể cả Nga và Trung Quốc, rằng cần phải có hành động mạnh hơn.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nói: “Chung cuộc, phương thức để tránh một một nước Iran có vũ khí hạt nhân là chuẩn bị một loạt những biện pháp khuyến dụ cũng như trừng phạt, nhằm thuyết phục chính phủ Iran rằng thật sự họ sẽ an toàn hơn nếu không có vũ khí hạt nhân, hơn là có.”

Bộ trưởng Gates nói nếu Iran triển khai vũ khí hạt nhân, họ sẽ gây ra một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân tại Trung Đông, như vậy sẽ tạo ra nhiều hiểm họa cho họ hơn là bây giờ.

Ông nói thêm rằng, với những biện pháp trừng phạt mạnh hơn, người dân Iran sẽ ‘phải gánh chịu những thống khổ vô biên’, và ông chỉ ra rằng giới lãnh đạo Iran có lẽ cũng muốn tránh điều đó xảy ra, vì họ đã phải đối mặt với điều ông gọi là ‘tình trạng rối loạn chính trị’ trầm trọng hơn nhiều kể từ cuộc tuyển cử mới đây.

Ông Gates kết luận, nếu Iran triển khai vũ khí hạt nhân thì những hậu quả sẽ to lớn khôn lường. Nhưng ông nói thêm, vẫn còn thời gian để có thể tránh việc Iran có vũ khí hạt nhân qua các biện pháp trừng phạt cũng như ngoại giao.

Ông gọi Iran là ‘một trong những vấn đề an ninh quốc gia phức tạp nhất’ mà Hoa Kỳ phải đối mặt trong hơn 40 năm mà ông làm việc cho chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG