Đường dẫn truy cập

TT Obama khởi động chiến lược quân sự ở Afghanistan


Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã khởi động một chiến lược mới đối với Afghanistan trước khi ông có bài phát biểu tới người dân toàn quốc về chủ đề này vào ngày thứ Ba.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs nói hôm thứ Hai rằng ông Obama đã thông báo với nhóm cố vấn an ninh quốc gia về quyết định của ông và ra lệnh thi hành. Tổng tống Hoa Kỳ dự kiến sẽ triển khai thêm khoảng 30 nghìn binh sĩ tới Afghanistan.

Ông Gibbs nói rằng ông Obama đánh giá tình hình ở nước này là ‘một thách thức quốc tế chung’ và tham khảo chặt chẽ với các đồng minh. Phát ngôn viên Gibbs nhấn mạnh nhiều lần rằng cam kết quân sự của Hoa Kỳ ở Afghanistan không phải là mãi mãi.

Ông Gibbs nói: ‘Chúng tôi sẽ không ở đó mãi. Chúng tôi không có nguồn lực, vừa nhân lực lẫn tài lực, để chịu trách nhiệm chính về an ninh ở Afghanistan. Người Afghanistan phải chịu trách nhiệm chủ yếu về tình hình an ninh (ở nước họ)’.

Ông Gibbs nói rằng mục tiêu lớn nhất là đào tạo các lực lượng Afghanistan để họ có thể tiếp quản việc kiểm soát các khu vực được các binh sĩ nước ngoài bảo đảm an ninh.

Để thành công, tham vụ báo chí cho rằng Hoa Kỳ cần một đối tác tin cậy ở Kabul.

Ông nói: ‘Đã đến lúc mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa (Hoa Kỳ và Afghanistan) vì nó liên quan tới việc cải thiện tình trạng tham nhũng và cai trị nhằm giải quyết vấn đề an ninh’.

Ông Gibbs nói rằng Tổng thống Obama sẽ đề cập tới chi phí cho kế hoạch quân sự mới ở Afghanistan trong bài phát biểu hôm thứ Ba, nhưng Tổng thống sẽ không đề cập chi tiết vấn đề này.

Trong khi đó, tại London hôm thứ Hai, Thủ tướng Anh Brown nói rằng ông sẽ gửi thêm 500 binh sĩ tới Afghanistan vào tháng 12, tăng cường lực lượng của nước này ở Afghanistan lên hơn 10 nghìn người.

Ông Brown nói rằng quyết định của ông là nhằm giữ an toàn cho nước Anh.

Tham mưu trưởng quân đội Anh, tư lệnh không quân Jock Stirrup, cho biết Anh cũng gửi các thiết bị mới, trong đó có trực thăng, xe thiết giáp, các máy bay do thám không người lái và lực lượng phá bom đặc biệt tới Afghanistan để hỗ trợ các binh sĩ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG