Đường dẫn truy cập

TQ: Hội nghị Copenhagen cần định mức hạn chế về ô nhiễm


Trung Quốc cho hay sẽ tìm cách định ra những chỉ tiêu có tính ràng buộc về ô nhiễm môi trường khi các phái đoàn của thế giới gặp nhau tại hội nghị quốc tế về biến đổi khí hậu vào tháng tới tại Copenhagen.

Ông Li Gao, một trong những nhà thương thuyết về biến đổi khí hậu chính của Trung Quốc, nói rằng Bắc Kinh sẽ không chấp nhận việc thựơng đỉnh Copenhagen kết thúc với điều mà ông gọi là một tuyên ngôn chính trị rỗng tuếch.

Cuộc họp thượng đỉnh diễn ra vào tháng 12 tới đây khởi đầu được tính là một cuộc quy tụ đại diện các nước để đưa ra một hiệp ứơc mới thay thế cho Nghị định thư Kyoto 1997.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán để đạt đựơc một thỏa thuận mới về vấn đề khí thải carbon, điều mà các khoa học gia cho là nguyên nhân chính gây ra tình trạng tăng nhiệt toàn cầu, đã không thành bởi sự rạn nứt giữa các nứơc phát triển và các quốc gia đang phát triển.

Có sự phân cực giữa các nước phát triển như Hoa Kỳ và Châu Âu với các quốc gia đang phát triển như Trung Quốc và Ấn Độ về vấn đề ai sẽ cắt giảm khí thải, giảm bao nhiêu, và ai sẽ chi trả cho điều này.

Chính phủ Đan Mạch, nước chủ nhà tổ chức hội nghị, đề nghị rằng thế giới nên trì hoãn việc đạt được một thỏa thuận có tính ràng buộc pháp lý cho tới năm sau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG