Đường dẫn truy cập

Palestine yêu cầu EU ủng hộ độc lập


Một viên chức Palestine cho biết là Palestin đã yêu cầu Liên hiệp châu Âu EU ủng hộ việc thành lập một quốc gia độc lập của người Palestine không cần sự đồng ý của Israel.

Ông Saeb Erekat, trưởng đoàn đàm phán của Palestine cho biết hôm thứ Hai Palestine đã đưa ra lời yêu cầu EU ủng hộ một đề nghị kêu gọi Liên Hiệp Quốc công nhận một quốc gia Palestine.

Thông tấn xã AP loan báo là ông Petra Dachtler một cố vấn của đặc sứ về Trung Đông của EU cho biết là các ngoại trưởng EU sẽ họp để thảo luận về đề nghị này tại phiên họp thường xuyên dự trù vào ngày thứ Ba này.

Ông Erekat tuyên bố với đài phát thanh quân đội của Israel vào hôm Chủ Nhật là người Palestine đang mất hết hy vọng là họ có thể thực hiện nguyện vọng của mình xuyên qua các cuộc hòa đàm với Israel. Kể từ tháng 12 năm ngoái, hai bên không có cuộc gặp gỡ nào cả.

Chủ Nhật vừa qua, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố là bất cứ hành động đơn phương nào của người Palestine cũng sẽ khiến Israel phải đáp ứng tương tự. Tuy nhiên ông không cho biết thêm chi tiết.

Tại Washington hôm thứ Hai, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ian Kelly tuyên bố là Hoa Kỳ đang dồn hết nỗ lực vào việc đưa hai bên ngồi lại vào bàn đàm phán.

Bộ trưởng quốc phòng Israel Ehud Barak hôm Chủ Nhật cho nội các Israel biết là việc tái tục các cuộc đàm phán là lợi ích của quốc gia. Mặt khác, ông Barak nói thêm là có nhiều cơ may là việc người Palestine đơn phương tuyên bố thành lập một quốc gia Palestine càng ngày càng được nhiều ủng hộ.

Ông Erekat không nói là bao giờ thì Palestin mới đến Liên Hiệp Quốc để đệ trình yêu cầu của mình. Oâng chỉ nói là họ sẽ đến Liên Hiệp Quốc nếu đã chuẩn bị đầy đủ.

Ông Erekat nói thêm là Palestine sẽ tham khảo ý kiến các cường quốc trước khi đến Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Tổng thống của người Palestine Mahmoud Abbas đã yêu cầu Israel ngưng tất cả các chương trình lập cư tại vùng Bờ Tây và Đông Jerusalem trước khi tái tục các cuộc hòa đàm. Tuy nhiên Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã từ chối những đòi hỏi này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG