Đường dẫn truy cập

Hải tặc cướp máy bay thất bại 


Một nhân chứng có mặt trên chuyến bay bị cướp bất thành tại vùng bán tự trị Putland thuộc miền bắc Somalia cho biết là kẻ tình nghi cướp máy bay là một thành viên của một băng hải tặc Somalia. Hoạt động của nhóm hải tặc này bị ảnh hưởng bởi việc tuần tra ngày càng tăng của lực lượng hải quân quốc tế trong Vịnh Aden. Thông Tín Viên Alisha Ryu của Đài VOA tường trình từ văn phòng Đông Phi tại Nairobi.

Hôm thứ Ba vừa qua, khoảng 30 hành khách lên chuyến bay thương mại từ thành phố Bosasso thuộc vùng đông bắc Somalia để qua một đoạn đường ngắn đến Djiboti ở gần đó.

Trong số hành khách có ông Yusuf M. Hassan, một nhà báo Mỹ gốc Somalia và là cựu biên tập viên điều hành của trang mạng Garoweonline. Ông Hassan cho Đài VOA biết là ông thấy có hai nhà báo Đức trên máy bay nhưng không ai để ý đến 2 thanh niên Somalia ngồi im lặng trên hàng ghế đầu tiên.

Ông Hassan nói: "Máy bay mới cất cánh chừng hơn 3 phút thì một vài hành khách tại hàng ghế đầu tiên đứng đậy và la lên bằng tiếng Somalia ‘chiếc máy bay này bị cướp’. Viên phi công khi nghe người này lớn tiếng như vậy và tiếng kêu la của một người đàn bà ngồi ở hàng ghế đầu tiên thì vội đóng cửa phòng lái và khóa lại.”

Việc này làm tên cướp máy bay nổi giận bắn vào cửa phòng lái mấy phát. Ông Hassan cho biết là đạn trúng cửa phòng lái dội ra bay trên đầu những hàng khách đang la hoảng.

Ông Hassan cho biết: “Anh ta đòi, thứ nhất là máy bay đáp xuống Las Qorey và thứ hai là anh ta muốn cầm giữ chiếc máy bay và hai nhà báo Đức. Tôi đoán là những người còn lại như chúng tôi sẽ được rời khỏi Las Qorey”

La Qorey là một thành phố ven biển thuộc vùng Sanaag đang tranh chấp nằm giữa Puntland và Cộng hòa ly khai Somaliland và là căn cứ của một nhóm hải tặc.

Nhóm này được quốc tế biết đến vào tháng 6 vừa qua khi bắt hai khách du lịch người Đức chơi thuyền ngoài khơi Yemen. Hai khách du lịch này được thả ra với 1 triệu đô la tiền chuộc.

Ông Hassan nói là phi công trưởng người Nga của chuyến bay Daallo cho bay ngược trở lại nhưng làm ra vẻ máy bay bay về phía Las Qorey nhưng trên thực tế bay về Bosasso. Ông Hassan cho biết thêm là tay súng chỉ huy không biết chuyện này nên gọi điện thoại cầm tay trong khi máy bay xuống thấp dần hướngvề phi trường Bosasso.

Ông Hassan kể lại: “Tôi nhớ là anh ta nói với một người nào đó ‘này có thấy chúng tôi không? máy bay đang đáp xuống đấy.’Tôi nghĩ là anh ta đang nói chuyện với băng nhóm của anh ta đang đợi tại Las Qorey”

Máy bay đáp xuống an toàn tại Bosasso. Bị các lực lượng an ninh bao vây, hai tay súng này tìm cách chạy trốn thoát bằng cách núp sau các hành khách nhưng cuối cùng bị bắt.

Ông Hassan nói là sau nhiều cuộc tiếp xúc khác nhau ông được biết là ít nhất một trong hai người này thuộc nhóm hải tặc tại Las Qorey là nhóm gặp nhiều trở ngại trong việc bắt giữ những tàu thuyền đòi tiền chuộc tại vùng bờ biển phía bắc Somalia nơi có nhiều chiến hạm tuần tiểu.

Ông Hassan nói tiếp: “Theo tôi hiểu thì vì những hoạt động của NATO, những nhóm hải tặc mất rất nhiều cơ hội làm tiền. Và mỗi khi hải tặc không cướp được tàu thì bắt đầu bắt cóc người Tây phương.”

Hơn 30 chiến hạm từ 16 quốc gia tuần tiễu tại Vịnh Aden và khu vực chung quanh và sự có mặt của lực lượng này đã ảnh hưởng đến số lượng tàu thuyền hải tặc có thể cầm giữ. Theo Văn phòng Hàng hải Quốc tế, mức độ tàu bị hải tặc cướp được đã giảm; trung bình là một trên 6,4 tàu trong năm 2008 so với một trong 9 chiếc trong năm nay.

Tuy nhiên, Văn phòng Hàng hải Quốc tế cho biết là số lượng tàu thuyền bị hải tặc tấn công tăng lên mạnh trong năm 2009. Hải tặc Somalia cũng chuyển hoạt động ra xa hơn ở ngoài khơi. Vào hôm thứ Hai, một tàu dầu của Hồng Kông bị hải tặc tấn công tại Ấn Độ Dương, cách bờ biển Somalia hơn 1800 kílômét.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG