Đường dẫn truy cập

LHQ: Khó có thể đạt được hiệp định về khí hậu


Một giới chức hàng đầu của Liên hiệp quốc đặc trách về việc tìm giải pháp cho vấn đề khí hậu biến đổi nói rằng các nhà lãnh đạo trên thế giới sẽ không thể thỏa thuận được một hiệp định mới nhằm giải quyết tình trạng tăng nhiệt toàn cầu trong một hội nghị thượng đỉnh sắp được tổ chức.

Tuy nhiên, hôm thứ tư, ông Yvo de Boer, Giám đốc điều hành Công ước khung của Liên hiệp quốc về Khí hậu Biến đổi, nói với các phóng viên báo chí rằng các yếu tố chính trị liên quan đến hiệp định phải được giải quyết trong hội nghị thượng đỉnh được tổ chức tại thủ đô Copenhagen của Đan Mạch vào tháng 12 năm nay.

Ông De Boer nói rằng chìa khóa dẫn đến sự thành công tại hội nghị này là các nước giàu phải thỏa thuận tài trợ cho các nước nghèo nhằm giúp những nước này đáp ứng các mục tiêu dài hạn chống ô nhiễm.

Tuy nhiên, các cuộc thương thảo giữa các chính phủ châu Âu trong cuộc họp ở London hồi tuần trước, về phương cách tài trợ như thế nào, đã tan vỡ vì sự bất đồng ý kiến sâu rộng giữa các Bộ trưởng Tài chính về vấn đề phí tổn được chia sẻ ra sao.

Một vòng thương thảo mới cấp Bộ trưởng được ấn định vào thứ hai tới tại thành phố Barcelona, Tây Ban Nha. Và đó sẽ là loạt đàm phán cuối cùng trước hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra tại Copenhage vào ngày 7 tháng 12 năm nay.

Hiệp định toàn cầu về tình trạng tăng nhiệt toàn cầu hiện nay, nghị định thư Kyoto năm 1997, sẽ mãn hạn vào tháng 12. Công ước qui định hàng loạt mục tiêu chống ô nhiễm môi sinh, giảm khí thải carbon khoảng 20% mức khí thải của những năm 1990 trong thập kỷ tới.

Trước đây trong tháng trưởng ban khoa học Liên hiệp quốc về vấn đề tăng nhiệt toàn cầu, ông Rajendra Pachauri, nói rằng viễn ảnh đạt tới một thỏa thuận để có thể thay thế nghị định thư Kyoto vào tháng 12, theo nguyên văn lời ông là “càng ngày càng bi quan hơn”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG