Đường dẫn truy cập

Bin Laden và lãnh tụ Taliban đang hoạt động tại Pakistan


Một giới chức ngoại giao cao cấp Hoa Kỳ cho biết là lãnh tụ al-Qaida Osama Bin Laden còn sống và hiện đang có mặt tại Pakistan. Đồng thời lãnh tụ đang đào thoát của Taliban là Mohammad Omar có thể đang lẩn trốn tại Quetta, thành phố nằm ở vùng tây nam của Pakistan. Thông Tín Viên Sean Maroney của Đài VOA tường trình từ Islamabad.

Nói chuyện với các phóng viên tại thủ đô Pakistan, ông Gerald Feierstein, phó đại sứ Hoa Kỳ tại Paksitan cho biết là Hoa Kỳ tin tưởng một cách mạnh mẽ là Osama Bin Ladin hiện đang hoạt động tại khu vực các bộ tộc gần biên giới Afghanistan.

Ông Feierstein nói thêm là các giới chức Hoa Kỳ tin là thành phố Quetta đã bị Taliban kiểm soát và hiện là trung tâm chỉ huy của lực lượng này.

Ông cũng cho biết là các phần tử chủ chiến tự do qua lại biên giới Afghanistan và chịu trách nhiệm về những cuộc tấn công vào lực lượng Hoa Kỳ và Afghanistan.

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Rehman Malik không đồng ý và cho rằng những nhận xét của Hoa Kỳ chỉ là những tin đồn thuần túy mà thôi.

Ông nói: “Chúng tôi đã nói rõ cho Hoa Kỳ biết rằng những phần tử chủ chiến không có mặt tại Quetta. Và nếu Hoa Kỳ có được những tin tức thực sự thì họ cần phải cho chúng tôi biết để chúng tôi hành động.”

Trong khi bác bỏ những nhận xét của Hoa Kỳ, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan Abdul Basit cảnh cáo về bất cứ những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào vùng này.

Ông Basit nói: “Baluchistan không phải là vùng các bộ tộc đặt dưới quyền quản trị của trung ương. Và do đó chúng tôi đang tiếp xúc với Hoa Kỳ về việc này để nêu rõ mối quan tâm của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tiếp tục nên lên sự quan tâm của chúng tôi.”

Máy bay không người lái của Hoa Kỳ trong những lúc gần đây đã gia tăng các vụ oanh kích vào các phần tử tình nghi al-Qaida và những căn cứ của Taliban tại vùng các bộ tộc đặt dưới sự quản trị của chính quyền trung ương Pakistan.

Các giới chức cho biết là những vụ tấn công như vậy đã giết chết nhiều thủ lãnh cao cấp của những phần tử chủ chiến gồm cả Baitullah Mehsud, lãnh tụ trước đây của Taliban tại Pakistan.

Có nhiều lo ngại sâu xa tại Pakistan là máy bay không người lái có thể quay sang chú tâm đến các nơi ẩn trú của Taliban tại Quetta, thủ phủ của tỉnh Baluchistan thuộc miền tây nam Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG