Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo quân đội Guinea kêu gọi thành lập chính phủ đoàn kết


Các lãnh đạo quân đội đang kêu gọi thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia sau một cuộc đàn áp đẫm máu nhắm vào một cuộc biểu tình lớn chống chính phủ ở thủ đô.

Một tuyên bố của chính phủ được đọc trên truyền hình quốc gia cho hay Hội đồng Quốc gia Vì Dân chủ và Phát triển cũng sẽ thành lập một ban điều tra quốc tế về vụ bạo động này.

Hội đồng nói họ muốn cuộc điều tra có sự tham gia của Liên Hiệp Quốc và một nhà lãnh đạo Phi Châu được chỉ định làm trung gian hòa giải.

Một tổ chức nhân quyền địa phương cho hay ít nhất 157 người đã thiệt mạng và 1.200 người đã bị thương trong cuộc tuần hành hôm hôm thứ hai ở Conakry. Chính phủ đưa ra con số người thiệt mạng là 57 và nói rằng tất cả trong số họ trừ 4 người thiệt mạng vì bị giẫm đạp.

Phát biểu về vấn đề này Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc bà Susan Rice nói rằng các thành viên hội đồng bảo an hối thúc giới hữu trách Guinea ngay lập tức chấm dứt vụ bạo lực và đưa những kẻ chủ mưu ra trước công lý cũng như trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị, các lãnh đạo đối lập.

Lực lượng an ninh Guinea bị cáo buộc đã tấn công đám đông khoảng 50.000 người tụ tập tại một sân vận động để phản đối dự định chạy đua vào chức tổng thống của Đại úy Moussa Dadis Camara.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG