Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo châu Phi phát động chiến dịch chống sốt rét


Các nhà lãnh đạo châu Phi đang phát động một chương trình đầy tham vọng nhằm chấm dứt hầu như hoàn toàn những cái chết do bệnh sốt rét gây ra trên lục địa này trong vòng 6 năm tới. Theo tường trình của thông tín viên Tây Phi của đài VOA Scott Stearns, thì sốt rét là một trong những thủ phạm giết chết nhiều trẻ em nhất tại châu Phi.

Lãnh đạo các nước châu Phi đến tham dự hội nghị thường niên của Đại hội đồng Liên hiệp quốc theo dự trù sẽ phát động chương trình hợp tác tại một buổi lễ được tổ chức vào thứ Tư tại New York.

Năm ngoái, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon đã tham gia với Liên hiệp châu Phi trong việc đặt ra mục tiêu vào cuối năm tới, người dân các nước bị căn bệnh này hoành hành sẽ có điều kiện dễ dàng tiếp cận với các biện pháp kiểm soát bệnh sốt rét.

Hỗ trợ cho các mục tiêu của Liên hiệp quốc và Liên hiệp châu Phi, lãnh đạo các nước châu Phi tham gia chương trình hợp tác chống bệnh sốt rét đang tìm cách loại trừ hoàn toàn vào khoảng năm 2015 những cái chết do bệnh sốt rét, vì những cái chết này có thể tránh được nếu có biện pháp phòng ngừa.

Các nhà lãnh đạo dự trù sẽ chia sẻ các phương pháp kiểm soát hữu hiệu căn bệnh này, và nâng cao hiểu biết về cách phòng bệnh trong dân chúng tại các nơi có nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Gần 20% phụ nữ tại châu Phi chết vì bệnh sốt rét trong thời kỳ sinh con. Căn bệnh này cũng chiếm đến một phần tư nguyên nhân gây tử vong cho trẻ em dưới 5 tuổi tại châu lục này.

Chữa trị bệnh sốt rét chiếm đến 40% chi phí y tế tại châu Phi. Tại nhiều nước, chi phí chữa trị cho bệnh nhân ngoại trú của căn bệnh này chiếm lên đến gần 60%.

Liên hiệp quốc nói rằng loại trừ được những tổn phí này bằng cách tạo điều kiện tiếp cận với các phương thức kiểm soát bệnh sốt rét sẽ giúp tiết kiệm rất lớn cho chính phủ các nước châu Phi, và giúp thúc đẩy kinh tế cho các nước đó.

Mùng tẩm thuốc diệt muỗi là một trong những phương pháp hữu hiệu nhất, và ít tốn kém trong công tác phòng bệnh sốt rét. Số lượng mùng tẩm thuốc chống muỗi được sản xuất ra tăng hơn gấp ba lần trong 5 năm qua, và được phân phối đến cho hơn 40% người dân tại những vùng có nguy cơ mắc bệnh cao. Trong mục tiêu phân phối rộng khắp loại mùng này, hơn 240 triệu chiếc mùng mới đã được đặt mua để phân phát trước tháng 12 năm tới.

Quỹ tài trợ cho công tác chống bệnh sốt rét đã tăng đáng kể trong mấy năm gần đây. Các nhà tài trợ đã cam kết 3 tỉ đôla tại hội nghị thượng đỉnh về chống bệnh sốt rét do Liên hiệp quốc tổ chức hồi năm ngoái, chủ yếu là từ quỹ tài trợ của ông bà Bill Gates, Kế hoạch chống Sốt rét của Tổng thống Hoa Kỳ, Ngân hàng Thế giới, và Quỹ Toàn cầu Chống các bệnh AIDS, Lao và Sốt rét.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG