Đường dẫn truy cập

TT Obama sẽ gặp tân Thủ tướng Nhật


Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ họp với tân Thủ tướng Nhật lần đầu tiên trong tuần tới bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên hiệp quốc tại New York.

Thông cáo của Tòa Bạch Ốc đưa ra hôm thứ sáu nói rằng cuộc họp giữa Tổng thống Obama và Thủ tướng Nhật Yukio Hatoyama sẽ diễn ra vào thứ tư.

Thông cáo nói rằng Tổng thống Obama đang trông đợi để thăm dò đường lối hầu 2 nước có thể tăng cường quan hệ đối tác.

Ông Hatoyama đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng hôm thứ tư sau khi Đảng Dân chủ thiên tả do ông lãnh đạo chiếm đa số ghế trong Hạ viện Nhật.

Thắng lợi hồi tháng tám đã kết thúc hơn 50 năm cầm quyền hầu như không gián đoạn của đảng bảo thủ Dân chủ Tự do.

Trong cuộc họp báo hôm thứ tư tuần này, ông Hatoyama nói rằng ông muốn xây dựng quan hệ dựa trên lòng tín nhiệm với Tổng thống Obama.

Tuy nhiên, ông cũng nói rằng ông không có ý định rút lại các kế hoạch thúc đẩy việc xét lại sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Nhật.

Hôm thứ năm Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Katsuya Okada nói rằng một trong những ưu tiên hàng đầu của tân chính phủ là giải quyết các bất đồng với Hoa Kỳ về các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ trên đảo Okinawa ở miền nam nước Nhật.

Thủ tướng Hatoyama nói ông không đồng ý với kế hoạch của chính phủ tiền nhiệm tại Nhật với Hoa Kỳ. Kế hoạch này yêu cầu dời một căn cứ của Hoa Kỳ từ thành phố Futenma đến một địa điểm khác trên đảo Okinawa để làm giảm bớt gánh nặng đối với cư dân địa phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG