Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ muốn chứng tỏ việc tái thiết Afghanistan có tiến bộ


Khoảng 6 tháng đã trôi qua kể từ khi chính phủ Hoa Kỳ công bố chính sách xây dựng lại xã hội dân sự Afghanistan, trong khuôn khổ của chiến lược toàn diện cho cả Afghanistan lẫn Pakistan. Một giới chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nhìn nhận chính sách này cần nhanh chóng thể hiện tiến bộ thực sự. Thông tín viên VOA Steve Herman tường trình về vấn đề này như sau:

Ông Jack Lew, Phó Bộ trưởng Ngoại giao đặc trách về Quản lý và Nguồn lực nói rằng thời giờ đang hết sức gấp rút để phải chứng tỏ sự hiệu quả của nhiều tỉ đôla mà Hoa Kỳ đã viện trợ để tái thiết Afghanistan.

Nỗ lực này được xem là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama.

Trong chuyến ghé Ấn Độ hôm thứ Sáu, ông Lew có dịp nói chuyện với một nhóm nhỏ các nhà báo Ấn Độ và Mỹ có mặt tại New Dehli.

Theo ông, cần phải tiếp tục chuyển giao kỹ năng và công cụ cho người Afghanistan để người nước ngoài không cần phải có mặt thường trực tại đó.

Ông Lew nói tiếp: “Mới sau có vài tháng thực thi thật là khó để có thể nói một cách tự tin là nỗ lực này có mang lai hiệu quả hay không, nhưng Tổng thống Obama đã nói rõ, chính phủ Mỹ đã nói rõ, cần phải chứng tỏ có tiến bộ trong thời gian ngắn.”

Ông Lew còn cho biết thêm, Quốc hội và chính phủ sẽ buộc những người nào được giao trách nhiệm phải chứng tỏ đã tạo được sự thay đổi ở Afghanistan.

Các chương trình đang được tiến hành gồm có huấn luyện quân đội quốc gia và cảnh sát Afghanistan, và xây dựng năng lực cho các bộ ngành của chính phủ nước này.

Hồi cuối tháng 3, Tổng thống Obama đã vạch ra một kế hoạch toàn diện nhằm đánh bại Taliban và al-Qaida để mang lại an ninh cho Afghanistan và xây dựng một cơ sở hạ tầng về mặt dân sự.

Ông Lew nói rằng các mục tiêu này cũng giúp ‘giải quyết một đe dọa trực tiếp đến Hoa Kỳ.’

Ông sẽ đến Afghanistan vào tuần tới, một chuyến đi diễn ra vào thời điểm hệ trọng, vì Afghanistan mới bầu cử xong, kết quả đang bị tranh cãi vì có những tố cáo gian lận, có thể dẫn đến thêm các vụ bạo động của dân chúng.

Trong khi đó, Tòa Bạch Ốc đang duyệt lại các đề xuất của Tướng Stanley McChrystal, Tư lệnh các lực lượng quân sự Hoa Kỳ tại Afghanistan.

Chi tiết của các đề xuất vẫn còn giữ kín nhưng người ta tin rằng trong đó sẽ có đề xuất tăng viện thêm binh sĩ bổ sung cho quân số 60 ngàn người hiện nay.

Các đề xuất được đưa ra vào lúc các cuộc thăm dò dư luận cho thấy nhân dân Mỹ bớt ủng hộ cuộc chiến tại Afghanistan, nơi mà người Afghanistan, người Mỹ và liên minh quân sự NATO đang chống lại phe Taliban từ 8 năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG