Đường dẫn truy cập

Afghanistan tăng cường an ninh trước bầu cử


Vị tướng người Úc đứng đầu những nỗ lực quốc tế nhằm bảo đảm an ninh cho cuộc bầu cử Tổng thống Afghanistan cho biết ông quan tâm về việc phiến quân có thể tấn công các phòng phiếu, nhưng ông tin rằng các lực lượng an ninh Afghanistan và quốc tế đã chuẩn bị kỹ lưỡng để giảm thiểu bạo động tới mức thấp nhất. Từ thủ đô Kabul của Afghanistan, vị tướng này đã thông qua vệ tinh để nói chuyện với các nhà báo ở Ngũ giác đài. Thông tín viên Al Pessin của đài VOA đã tham dự cuộc họp báo và có bài tường thuật sau đây.

Thiếu tướng Damian Cantwell cho biết các lực lượng Afghanistan, NATO và những nước khác đã thực hiện những cuộc tập dượt về kế hoạch an ninh bầu cử và chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với những tình huống khác nhau.

Ông Cantwell nói: "Chúng tôi không bao giờ có thể biết chắc là địch quân sẽ làm gì nhưng chúng tôi có sẵn một loạt các kế hoạch rất chu đáo."

Tướng Cantwell nói rằng cảnh sát Afghanistan sẽ được bố trí ở khoảng 6,500 địa điểm bỏ phiếu, binh sĩ Afghanistan sẽ canh gác ở vòng đai bên ngoài, và Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) sẽ có mặt ở gần đó để trợ giúp trong trường hợp cần thiết.

Các giới chức quân sự cho biết những vụ tấn công của phiến quân Taliban và những nhóm liên hệ với phe nổi dậy đã gia tăng trong tuần này và lên tới con số trung bình là 50 vụ mỗi ngày trên cả nước. Tướng Cantwell thừa nhận rằng đó là điều đáng lo ngại.

Tướng Cantwell nói: "Mối đe dọa này có thể thể hiện qua những hình thức nguy hiểm nhất, với những thủ đoạn mà chúng ta đã nhìn thấy trong những vụ nổ bom tự sát tại những khu vực đông dân cư. Và vì vậy cho nên chúng tôi đang làm hết khả năng của mình để giảm thiểu tác động của những mối rủi ro này."

Tướng Cantwell cho biết thêm rằng chính phủ Afghanistan đang tìm cách làm cho dân chúng tin tưởng vào tình hình an ninh mà đi bỏ phiếu, trong lúc phe nổi dậy muốn làm cho cử tri sợ hãi mà không đi bầu.

Ông Cantwell nói tiếp: "Rõ ràng là những vụ việc không may xảy ra hôm nay và thứ bảy tuần trước sẽ làm cho người dân cảm thấy lo ngại khi họ tham gia cuộc đầu phiếu. Nhưng dân chúng Afghanistan là những người cứng cỏi và kiên trì. Họ đã quen nghe thấy và nhìn thấy những hành vi bạo lực. Và họ cũng quen trông thấy những trạm kiểm soát và những rào cản chặn đường. Họ hiểu rằng đó là một phần trong những nỗ lực của các đối tác an ninh của Afghanistan để xây dựng niềm tin trong cộng đồng."

Tướng Cantwell dự đoán là 85 đến 90% cử tri Afghanistan sẽ có thể đi bỏ phiếu, và chỉ có những người ở những vùng do Taliban kiểm soát mới không đi được. Ông nói rằng an ninh là ưu tiên hàng đầu của các lực lượng quốc tế và Afghanistan, và họ đã quyết định không thực hiện bất kỳ một cuộc phản công nào trong ngày thứ năm để dồn mọi lực lượng cho công tác bảo vệ an ninh trong ngày bầu cử.

Tướng Cantwell nói rằng: "Các vị Bộ trưởng và những viên chức cao cấp của Quân đội quốc gia Afghanistan và Cảnh sát quốc gia Afghanistan có thể nói là đã huy động toàn bộ lực lượng của mình và họ đã sẵn sàng để đảm nhiệm trọng trách trước mắt."

Tướng Cantwell cho biết trong lúc các lực lượng Afghanistan dẫn đầu nỗ lực bảo vệ an ninh bầu cử trên bộ, Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế sẽ quan sát những khu vực chính từ trên không và sẽ nhanh chóng ứng phó khi xảy ra tình huống khẩn cấp. Các giới chức an ninh cho biết có tổng cộng 300,000 binh sĩ và cảnh sát tham gia nỗ lực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG