Đường dẫn truy cập

TT Mỹ, Ai Cập lạc quan về tiến trình hòa bình Trung Ðông


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, đang viếng thăm Hoa Kỳ, đã bày tỏ sự lạc quan về khả năng xúc tiến tiến trình vãn hồi hòa bình giữa Israel và Palestin.

Lên tiếng với các phóng viên báo chí tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ ba, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng đã có biến chuyển đúng hướng. Nhận định của ông là để trả lời một câu hỏi về các tin nói rằng Israel đang lặng lẽ ngưng các dự án xây nhà mới trong vùng bờ Tây. Tổng thống Obama cũng nêu lên việc một số trạm kiểm soát trong khu vực này đã được tháo dỡ, và những cải tiến trong lực lượng an ninh Palestin.

Tuy nhiên ông lập lại rằng tất các các bên liên hệ, là người Israel, Palestin, và các nước Ả Rập, cần thực hiện những bước cụ thể để khởi sự lại các cuộc thương thảo nghiêm túc. Ông nói rằng đang có một ‘cơ hội đặc biệt’ để đạt được tiến bộ thực sự, nếu tất cả các bên sẵn sàng vượt ra khỏi tình trạng hiện nay.

Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, ngồi cạnh Tổng thống Hoa Ky,ợ đã đồng ý về điều này và nói thêm rằng người Israel và Palestin cần mở các cuộc đàm phán, mà theo ông sẽ mang lại hy vọng cho tất cả các bên liên hệ.

Trong các cuộc đàm phán tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Mubarak cam đoan nói với Tổng thống Obama rằng chính phủ ông đã khởi sự tiến trình cải cách dân chủ.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về vấn đề Iraq, Iran và vùng Sừng trâu Phi, cũng như về những nỗ lực y tế, giáo dục và kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG