Đường dẫn truy cập

Bà Clinton kêu gọi Angola mở bầu cử tự do, công bằng


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton kêu gọi tổng thống Angola ông Jose Eduardo Dos Santos tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng. Thông tín viên VOA Scott Stearns tại Tây Phi ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Ngoại trưởng Clinton đã gặp Tổng thống Dos Santos ở thủ đô Luanda của Angola. Nơi đây, bà Clinton tuyên bố sự tăng trưởng kinh tế liên tục của Angola tùy thuộc vào chính quyền tốt đẹp và các cơ chế dân chủ vững mạnh.

Bà Clinton cho các phóng viên hay rằng Tổng thống Dos Santos đã nói với bà là chính phủ của ông cam kết hoàn tất một hiến pháp mới và mở các cuộc bầu cử tổng thống một cách kịp thời.

Angola chưa tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống nào từ gần 2 thập niên. Nước này vừa thoát ra khỏi cuộc nội chiến kéo dài 27 năm mới được có 7 năm, một cuộc chiến torng đó Hoa Kỳ hậu thuẫn cho phe phiến quân chống lại Tổng thống Dos Santos.

Ngoại trưởng Angola nói rằng một cuộc bầu cử tổng thống dự trù vào cuối năm nay có phần chắc sẽ bị hoãn lại cho đến năm 2010 để có thể tổ chức theo các điều khoản của một hiến pháp mới.

Trong chuyến thăm Angola, bà Clinton đã chứng kiến việc ký kết một Văn bản Ghi nhớ giữa bộ dầu khí của Angola, Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ, và công ty dầu khí Chevron nhằm hỗ trợ cho công cuộc sản xuất nông nghiệp đa dạng hơn.

Các công ty dầu khí của Hoa Kỳ chiến phân nửa sản lượng hàng ngày ở Angola, hiện đang cạnh tranh với Nigeria để đạt danh hiệu là nước sản xuất dầu lớn nhất ở châu Phi.

Bất kể những nguồn lợi đó, 2/3 dân chúng Angola sống với khoản thu nhập chưa đầy 2 đôla mỗi ngày. Angola xếp hạng thứ 158 trong danh sách 180 quốc gia tham nhũng nhất, theo nhận định của cơ quan Minh bạch Quốc tế.

Tại Angola, bà Clinton nói rằng tham nhũng gây tác hại cho niềm tin của các dân tộc đặt vào dân chủ, bóp méo chính quyền và gây trở ngại cho dân chúng trong việc tham gia đầy đủ vào xã hội. Bà tuyên dương chính phủ ở Luanda đã có biện pháp giảm thiểu tham nhũng trogn khu vực dầu khí bằng cách công bố thu nhập trên mạng Internet và hợp tác với các giới chức Hoa Kỳ để gia tăng tính minh bạch.

Bà cũng đã ký một thỏa thuận tăng viện trợ của Hoa Kỳ để chống HIV-AIDS tại Angola từ 7 triệu lên đến 17 triệu đôla.

Angola là chặng dừng thứ ba trong chuyến đi châu Phi của bà Clinton. Bà đã ghé qua Kenya và Nam Phi. Hiện bà đang ở nước Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi bà sẽ hội kiến Tổng thống Joseph Kabila, trước khi tiếp tục đi tới Nigeria, Liberia và Cape Verde.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG