Đường dẫn truy cập

VN loại LS Lê Công Ðịnh khỏi danh sách Đoàn Luật sư TPHCM


Việt Nam đã loại một luật sư nổi tiếng khỏi danh sách Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh sau khi ông bị cáo buộc ‘cấu kết với các thế lực thù địch’ để ‘chống nhà nước’.

Hãng tin AP trích dẫn nguồn tin từ Đoàn Luật sư TPHCM cho hay, luật sư Lê Công Định bị xóa tên vì ‘vi phạm pháp luật và vi phạm quy tắc đạo đức nghề nghiệp luật sư’. Được biết, luật sư Lê Công Định từng là Phó chủ tịch Đoàn luật sư TPHCM trong ba năm, từ 2005 tới 2008.

Tuy nhiên, theo hãng tin DPA của Đức, việc xóa tên ông Định đã gây ra các phản ứng khác nhau trong giới luật sư trong nước. Một luật sư từ TPHCM được trích lời nói rằng ‘theo điều 9 của bộ luật tố tụng hình sự, không ai bị coi là có tội hay chịu trừng phạt cho tới khi có phán quyết của tòa.’

Trong khi đó, hãng tin DPA cũng trích lời ông Phạm Hồng Hải, chủ tịch Đoàn Luật sư Hà Nội, nói rằng ‘Đoàn Luật sư TPHCM hành động theo đúng luật, nhưng ông Định có tội hay không còn phụ thuộc vào phán quyết của tòa.’

Luật sư Lê Công Định bị bắt hồi đầu tháng này vì bị cáo buộc vi phạm điều 88 – Bộ Luật Hình sự. Hãng tin AP trích thuật các nguồn tin của giới truyền thông trong nước cho hay, chính quyền tin rằng ông Định ‘câu kết với các thế lực thù địch trong nước và nước ngoài nhằm lật đổ nhà nước’.

Ông Lê Công Định là một trong các luật sư được nhiều người biết tiếng từ một vài năm trước khi ông bảo vệ các nông dân Việt Nam trong vụ kiện chống bán phá giá cá tra và cá basa với các nông dân Mỹ.

Luật sư Định cũng từng bào chữa cho hai luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân hồi năm 2007.

Hai luật sư này sau đó cũng bị cầm tù vì bị cáo buộc truyền bá tư tưởng chống chính phủ. Chính phủ Mỹ đã lên tiếng kêu gọi Việt Nam thả luật sư Lê Công Định ‘ngay lập tức’ trong khi các tổ chức nhân quyền lên tiếng chỉ trích vụ bắt giữ này.

Hôm thứ hai, đại sứ các nước thuộc Liên hiệp Châu Âu ở Việt Nam đã bày tỏ ‘quan ngại sâu sắc’ về vụ bắt giữ ông Định.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG