Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Raul Castro kỷ niệm 50 năm Cuộc cách mạng Cuba


Chủ tịch Raul Castro của Cuba đã lên tiếng tán tụng những thành tựu và sự bền vững của nước ông trong bài diễn văn nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày cách mạng Cuba giành được thắng lợi. Từ Miami, thông tín viên đài VOA Brian Wagner có bài tường thuật chi tiết sau đây.

Chủ tịch Castro đã đọc diễn văn tại thành phố Santiago ở miền đông Cuba, nơi mà 50 năm trước đây anh của ông là ông Fidel Castro đã tuyên bố chiến thắng sau khi nhà độc tài Fulgencio Batista bỏ nước ra đi. Hai anh em nhà Castro là những người chỉ huy các lực lượng nổi dậy đã nắm quyền kiểm soát Cuba sau một loạt các trận đánh dữ dội, khiến ông Batista phải bỏ chạy vào ngày mồng một tháng giêng năm 1959.

Trong bài diễn văn, ông Raul Castro đã ca ngợi quyết tâm và tinh thần sẵn sàng hy sinh của các lực lượng cách mạng và của chính phủ Cộng Sản được thành lập sau đó. Ông đã lập lại những đoạn trong bài diễn văn mà anh ông đã đọc vào những ngày đầu của cuộc Cách mạng Cuba.

Ông Raul nói rằng bạo chúa đã bị đánh bại và mọi người rất đỗi vui mừng, nhưng vẫn còn nhiều việc cần phải làm.

Từ khi tiếp nhận quyền hành từ tay anh ông cách nay hơn hai năm, ông Raul Castro đã áp dụng một số biện pháp cải cách để cải thiện hiệu năng của chính phủ và hồi sinh nền kinh tế. Tuần trước, các giới chức Cuba nói rằng trong năm nay kinh tế đất nước bị thiệt hại vì nhiều trận bão lớn, nhưng họ hy vọng kinh tế sẽ được cải thiện trong năm 2009.

Ông Fidel Castro không tham dự các buỗi lễ hôm thứ năm. Nhà lãnh đạo 82 tuổi này đã không xuất hiện trước công chúng từ tháng 7 năm 2006 sau khi trải qua một cuộc giải phẩu dạ dày.

Ông Raul Castro đã tán tụng anh ông trong bài diễn văn. Ông nói rằng tuy một người không thể tự mình làm nên lịch sử, nhưng ông Fidel Castro là người đã có một ảnh hưởng vô cùng to lớn. Ông nhắc tới sự kiện là ông Fidel Castro và các nhà lãnh đạo khác của Cuba đã có thể đứng vững trước những áp lực cực kỳ mạnh mẽ của Mỹ.

Theo lời ông Raul Castro, chính quyền nào ở Mỹ trong mấy mươi năm qua cũng đều tìm cách thay đổi chính phủ Cuba, tuy mức độ hung hăn có khác nhau. Mặc dù vậy, Cuba luôn luôn có khả năng chống cự.

Nhà lãnh đạo Cuba cũng đề cập tới những vụ tranh chấp và khủng hoảng giữa Hoa kỳ với nước ông, kể cả cuộc tiến công bất thành do Hoa kỳ hậu thuẫn năm 1961 và vụ phát giác phi đạn của Liên Xô ở Cuba một năm sau đó. Ông Raul nói rằng Cách mạng Cuba giờ đây vững mạnh hơn lúc nào hết và nhất quyết sẽ không từ bỏ bất kỳ nguyên tắc nào của mình.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG