Đường dẫn truy cập

Kinh tế Trung Quốc 'nguội' bớt trong nửa đầu năm 2008


Nền kinh tế nóng bỏng của Trung Quốc đã nguội bớt trong nửa đầu năm nay và Thái Lan vừa công bố một kế hoạch giảm nghèo để giúp những người có thu nhập thấp đối phó với giá cả xăng dầu và thực phẩm tăng vọt. Từ Hong Kong, phái viên Claudia Blume ghi nhận thêm chi tiết về các tin này cùng một số tin kinh tế khác trong bài tường trình hàng tuần về sinh hoạt kinh doanh trong vùng Châu Á Thái Bình Dương.

Kinh tế Trung Quốc đã hơi chậm lại trong 6 tháng đầu năm nay, nhưng vẫn còn duy trì một tỷ lệ tăng trưởng mạnh ở mức 2 con số. Tổng sản phẩm quốc dân của Trung Quốc tăng trưởng với tỷ lệ 10,4% trong 2 quý đầu năm. Để so sánh, tỷ lệ tăng trưởng ghi nhận trong toàn năm 2007 là 11,9%.

Hiện tượng nền kinh tế nóng bỏng của Trung Quốc nguội lại một phần là do tình hình xuất khẩu chậm hơn và cuộc vận động siết chặt tín dụng của ngân hàng nhà nước. Một phát ngôn nhân của Cục Thống kê Trung Quốc cho hay thiên tai trong nửa đầu năm nay cũng đóng một vai trò. Phát ngôn viên này lên tiếng qua lời một thông dịch viên.

Ông Li nói: “Trung Quốc đã phải trải qua thời tiết giá lạnh và những cơn bão tuyết hồi đâàu năm, ngoài ra còn trận động đất mạnh cùng những vụ lũ lụt ở các vùng miền nam – tất cả những thiên tai đó đã tác hại đến nền kinh tế quốc gia.”

Chính phủ Thái Lan vừa loan báo một kế hoạch 1 tỷ 400 triệu đôla để giảm thuế và giúp đỡ cho giới nghèo khó trong nước. Dự án giảm nghèo trong 6 tháng bao gồm việc cắt giảm thuế đánh vào nhiên liệu và hoãn việc tăng giá khí đốt. Những người có thu nhập thấp sẽ có khả năng được cấp nước và điện miễn phí, cũng như không phải trả tiền đi xe buýt và tầu điện.

Giới nghèo ở Thái Lan đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng của sự tăng vọt giá cả thực phẩm và chuyên chở. Lạm phát đạt mức cao nhất trong 10 năm là 8,9% hồi tháng 6. Để chống lạm phát, ngân hàng trung ương Thái Lan đã nâng lãi xuất chính 25 điểm cơ bản lên tới 3,5% hồi tuần trước – đó là lần tăng lãi suất đầu tiên trong 2 năm.

Các hãng hàng không trên khắp thế giới đang gặp khó khăn vì giá nhiên liệu tăng vọt, và hãng hàng không quốc gia Qantas của Australia không phải là một trường hợp ngoại lệ. Hãng hàng không này loan báo sẽ cắt giảm 1,500 công ăn việc làm trên khắp thế giới trong khuôn khổ các biện pháp để bù lại phí tổn cao về xăng dầu.

Các giới chức của Qantas cho biết hãng cũng sẽ đình chỉ hoạt động của hơn 20 chiếc máy bay cũ trong đội máy bay của hãng và tiếp tục ngưng việc tuyển dụng và tăng lương.

Một công ty trong khu vực được hưởng lợi nhiều nhờ giá dầu tăng cao là công ty dầu khí quốc doanh Petronas của Malaysia. Petronas loan báo lãi ròng đạt mức kỷ lục hơn 18 tỷ đôla trong năm kết thúc vào tháng 3, một mức lời tăng hơn 30% so với một năm trước. Giá dầu thô tăng vọt cũng giúp tăng thêm nguồn lợi cho chính phủ Malaysia.

Trong tài khóa năm ngoái, hơn 40% thu nhập của chính phủ nước này là do sự đóng góp của Petronas.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG