Đường dẫn truy cập

Bill Gates: Hoa Kỳ mất dần ưu thế cạnh tranh trên thế giới


Chủ tịch và cũng là người sáng lập công ty Microsoft Bill Gates cho biết cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt các nhà khoa học và các kỹ sư tại nước Mỹ. Ông Gates đã cho biết như thế trong cuộc điều trần tại Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ tư vừa qua. Mời quí vị theo thêm các chi tiết trong bài tường trình của Thông tín viên đài VOA Paul Sisco.

Chủ tịch công ty Microsoft nói trước Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Hạ viên Hoa Kỳ rằng Hoa Kỳ đang trong tình trạng mất dần ưu thế cạnh tranh trên thế giới.

Ông Gates nói: "Hệ thống giáo dục đại học của chúng ta không đào tạo đủ các khoa học gia và các kỹ sư để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế Mỹ."

Trong nhiều năm qua, ông Gates là một trong những người đi đầu trong việc cổ xướng cho những nỗ lực sáng chế và nghiên cứu phát triển. Quĩ Bill & Melinda Gates do ông và vợ ông sáng lập đã hỗ trợ một cách hào phóng công cuộc cải cách giáo dục.

Ông Gates nói: "Để giải quyết tình trạng khan hiếm khoa học gia và kỹ sư, chúng ta phải thực hiện cả hai việc. Đó là cải cách hệ thống giáo dục và các chính sách về di dân. Nếu không làm như vậy thì các công ty Mỹ sẽ không có khả năng để canh tân và cạnh tranh."

Chủ tịch công ty Microsoft hôm thứ tư đã nói với các nhà lập pháp Hạ viện rằng các trường đại học hàng đầu của nước Mỹ có uy tín rất cao trên thế giới và đã thu hút được những sinh viên quốc tế tài giỏi nhất và thông minh nhất.

Hiện nay Quốc hội Hoa Kỳ đang tranh luận về việc hạn chế số lượng visa dành cho sinh viên và về vấn đề cấp phát loại visa gọi là visa H-1B cho phép các di dân có kỹ năng cao đến làm việc tại nước Mỹ.

Dân biểu Steve Rothman thuộc đảng Dân Chủ đã nêu lên câu hỏi như sau:

"Tôi rất muốn biết ý kiến của ông về việc liệu chúng ta có nên giới hạn việc cấp phát visa H-1B hay qui chế thường trú nhân hay không."

Ông Gates trả lời: "Khi có một người nào đó được đào tạo tại một trường đại học của Mỹ thì trên cơ bản là chính phủ đã trợ cấp cho công cuộc giáo dục của người đó, bởi vì các khoản tài trợ nghiên cứu là do chính phủ cung cấp. Theo tôi thì chúng ta nên có một cách thức trực tiếp để dành qui chế thường trú nhân cho người đó."

Ông Bill Gates nói rằng số visa H-1B được phép cấp phát mỗi năm hiện nay bị giới hạn ở mức 65,000 là quá thấp. Ông cũng nói thêm rằng số bằng cấp đại học trong ngành kỹ sư được cấp phát hàng năm tại Hoa Kỳ đang bị sút giảm trong khi con số này ngày càng gia tăng ở các nước khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG