Đường dẫn truy cập

TT Bush kêu gọi Quốc hội cho tiếp tục chương trình theo dõi an ninh


Tổng Thống Bush kêu gọi Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua dự luật cho phép tiếp tục áp dụng chương trình nghe lén các cuộc điện đàm tại quốc nội gây nhiều tranh cãi.

Đạo luật hiện tại sẽ hết hiệu lực vào ngày mai, Thứ Bảy, cho phép chính phủ theo dõi các cuộc điện đàm và các giao dịch thông tin bằng phương tiện điện tử giữa những người ở Hoa Kỳ và các nghi can khủng bố ở nước ngoài mà không cần phải có lệnh của tòa án.

Tòa Bạch Ốc nói rằng nếu đạo luật này hết hiệu lực thì chính phủ phải trở lại với thủ tục cũ là xin sự chấp thuận của tòa án cho các hoạt động nghe lén và như vậy sẽ làm chậm trễ hành động trước những mối đe dọa mới.

Nhưng các dân biểu Hạ Viện thuộc Đảng Dân Chủ đã khước từ một điều khoản cho các công ty điện thoại không phải chịu trách nhiệm pháp lý khi trợ giúp chính phủ trong chương trình thâu băng các cuộc điện đàm.

Tổng Thống Bush nói rằng ông sẽ phủ quyết bất cứ dự luật nào không có một điều khoản như vậy.

Giám Đốc Cơ Quan Tình Báo Quốc Gia, Michael McConnell, đưa ra lời kêu gọi của ông trong một buổi điều trần của Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện nói rằng, dự luật này cần phải được thông qua ngay nếu muốn duy trì khả năng ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào Hoa Kỳ.

Chủ tịch Ủy Ban Tình báo Thượng Viện Hoa Kỳ sẽ gặp chủ tịch Hạ Viện ngày hôm nay để tìm cách giải quyết vụ tranh chấp này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG