Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập Malaysia cảnh báo về nguy cơ gian lận bầu cử


Lãnh tụ đối lập Malaysia Anwar Ibrahim vừa lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xảy ra gian lận bầu cử trong cuộc bầu cử quốc hội mà nhiều người dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng ba tới đây. Ông Anwar cảnh báo như thế ngày hôm nay trong lúc đang đi thăm Hồng Kông. Từ đặc khu hành chánh của Trung Quốc này, thông tín viên Heda Bayron của đài VOA chúng tôi gởi về bài tường trình sau đây.

Quốc hội Malaysia vốn dĩ phải tới sang năm mới cần bầu lại, nhưng giờ đây nhiều người dự kiến là tháng ba tới đây Thủ tướng Abdullah Badawi sẽ tổ chức bầu cử trước hạn kỳ. Theo ông Anwar Ibrahim, lãnh tụ đối lập ở Malaysia, quyết định vừa kể là một âm mưu để ngăn không cho ông ra tranh cử.

Ông Anwar từng giữ chức phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng tài chánh dưới thời Thủ tướng Mahathir Mohamad, nhưng đã bị cách chức và bị tòa án kết tội tham nhũng và các tội về tính dục. Các bản án liên quan tới tội tính dục sau đó đã được hủy bỏ, nhưng bản án tham nhũng vẫn được giữ nguyên và ông bị cấm không được tranh cử cho tới ngày 8 tháng tư năm nay.

Phát biểu tại Hồng Kông hôm thứ năm, ông Anwar cảnh báo về điều mà ông gọi là những hành vi gian lận bầu cử ở qui mô lớn của đảng đương quyền trong cuộc bầu cử sắp tới. Ông cho rằng điều này sẽ xảy ra vì đảng UMNO đương quyền đang lâm vào tình trạng mà ông gọi là bị "vây hãm" bởi những cáo giác tham nhũng và sự bất mãn trong dân chúng về vấn đề kinh tế và sắc tộc.

Ông Anwar nói: "Cuộc bầu cử này sẽ rất khó khăn, và thực ra đây cũng là một diễn tiến có tính chất quyết định đối với đất nước chúng tôi. Vấn đề của chúng tôi hiện nay là làm thế nào để có bầu cử tự do và công bằng. Nếu có bằng chứng cho thấy những vụ gian lận ở qui mô lớn thì điều đó sẽ tác động mạnh đến đời sống dân sự của cả nước."

Đảng Keadilan của ông Anwar cho biết gian lận bầu cử đã bắt đầu xảy ra, như việc ghi danh 'cử tri ma' đã xuất hiện ở các khu bầu cử nhỏ, tuy còn vài tháng nữa mới tới ngày đầu phiếu.

Đảng UMNO đã nắm quyền cai trị Malaysia kể từ khi phần đất này thoát khỏi ách thực dân Anh để độc lập vào năm 1957. Thủ tướng Abdullah lên nắm quyền từ năm 2004, thay cho vị thủ tướng kỳ cựu của nước này là ông Mahathir Mohamad. Hôm qua, ông Abdullah thừa nhận rằng liên minh đương quyền có phần chắc sẽ không giành được thắng lợi áp đảo như năm 2004, là lúc mà nhiều người tin rằng chính phủ ông sẽ tận diệt tham nhũng và giải quyết những vấn đề của dân nghèo.

Trong thời gian gần đây, chính phủ của ông Abdullah phải đối diện với một loạt các vấn đề khó khăn, trong đó có một vụ tai tiếng về tính dục của một vị bộ trưởng trong nội các, vật giá leo thang, các cáo giác về tham ô trong ngành tư pháp, và những cuộc biểu tình hiếm khi xảy ra của những người gốc Ấn chống lại nạn kỳ thị chủng tộc.

Trong cuộc bầu cử năm 2004, đảng Keadilan chỉ chiếm được một ghế đại biểu ở quốc hội. Ông Anwar cho rằng lần này thì đảng ông sẽ đạt được kết quả tốt hơn vì sự bất mãn của dân chúng.

Ông Anwar nói: "Tôi lạc quan tin rằng kết quả sẽ tốt đẹp đến độ không những vị thế đa số hai phần ba của liên minh đương quyền sẽ bị lung lay mà sức mạnh của liên minh do đảng UMNO lãnh đạo cũng sẽ sút giảm đáng kể."

Ông Anwar vốn là một nhân vật rất sáng giá của đảng UMNO và được cho là người sẽ kế nhiệm Thủ tướng Mahthir, nhưng ông đã bị thất sủng vào những năm cuối của thập niên 1990. Ông bị cầm tù sau khi bị tòa kết tội giao cấu bất tự nhiên và tội tham ô, mặc dù các tổ chức nhân quyền quốc tế cho rằng những vụ truy tố đó có động cơ chính trị và đã lên tiếng đả kích chính phủ Malaysia về việc bỏ tù ông.

Ông Mahathir rời khỏi chức vụ Thủ tướng vào năm 2003, và sau đó một tòa án đã cho ông Anwar được trắng án về tội giao cấu bất tự nhiên nhưng vẫn giữ nguyên bản án về tội tham nhũng. Ông được trả tự do vào năm 2004, nhưng vì còn có bản án tham nhũng, ông không được phép tham gia các hoạt động chính trị trong vòng 4 năm.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG