Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ yểm trợ VN nhằm giới hạn đà lây nhiễm HIV/AIDS


Thông tấn xã AFP đưa tin từ Hà Nội dựa theo tiết lộ của các viên chức Mỹ cho biết Mỹ định yểm trợ cho Việt Nam tung ra một chương trình thử nghiệm dược chất Methadone vào năm tới nhắm giới hạn đà lây nhiễm HIV/AIDS trong số những người ghiền ma túy tại Việt Nam.

Trong một văn kiện đưa ra trước hội nghị thường niên của các nước cấp viện ở Hà Nội, phái đoàn Mỹ xác nhận rằng chính phủ Việt Nam đã nỗ lực tối đa để giới hạn đà tràn lan của vi-rút và đã điều trị để cứu sống cho gần 12,000 người bịnh.

Từ đó, phái đoàn Mỹ đã cam kết hậu thuẫn chính phủ và các tổ chức y tế Việt Nam thực hiện một chiến dịch thật ráo riết nhắm vào các thành phần dân chúng dễ bị lây nhiễm nhứt, tiên khởi là những người tiêm chích ma tuý, những người hành nghề mại dâm và giới trẻ.

Theo bản tin của AFP thì trong năm tới, ưu tiên của Mỹ là phục hồi và điều trị những người sử dụng ma túy để cắt giảm đà lây truyền HIV và sẽ yểm trợ kế hoạch thử dùng dược chất Methadone tại 6 địa điểm.

Phía Mỹ còn thêm là Mỹ yểm trợ việc tăng cường trị liệu, tăng số bịnh nhân đã nhiễm HIV được điều trị bằng các dược chất chống vi-rút lên tới 22,000 người vào năm tới.

18 tháng trước, số người được điều trị bằng các loại thuốc nầy chỉ có chừng 1,500 người. Theo bản tin thì phía Mỹ cũng đã hô hào chính quyền đưa ra một đường lối chỉ đạo chính trị trong vấn đề nầy. Lý do là vì kinh nghiệm ở nhiều nước cho thấy giảm bớt sự lăng mạ và kỳ thị những người nhiễm HIV là một nhân tố chủ yếu để đối phó với dịch bịnh nầy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG