Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo EU chấp thuận hiệp định mới


Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu dự hội nghị cấp cao tại Lisbon, hôm nay đã chấp thuận một hiệp định mới thay thế cho bản dự thảo hiến pháp của Liên Hiệp Châu Âu, đã bị cử tri hai nước Pháp và Hà Lan đã bác bỏ trong cuộc trưng cầu dân ý hồi năm 2005.

Lên tiếng với các phóng viên báo chí, Thủ Tướng Jose Socrates của Bồ Đào Nha, nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp Châu Âu, nói rằng, Châu Âu hùng mạnh hơn vì đã khắc phục được tình trạng bế tắc về hiến pháp.

Các nhà lãnh đạo của 27 quốc gia thành viên của liên hiệp đã đạt được thỏa thuận này sau cuộc họp hồi tối thứ năm và sáng thứ sáu.

Khi tham dự cuộc họp Italy đã phản đối một đề nghị về việc phân chia lại các ghế đại biểu trong Nghị Viện Châu Âu, theo đó số ghế của Italy sẽ giảm 6 ghế.

Tuy nhiên, với hiệp định này thì Italy chỉ giảm xuống 5 ghế và như vậy sẽ còn 73 đại biểu trong nghị viện, bằng với số đại biểu của Anh và ít hơn Pháp một đại biểu.

Ba Lan đã thắng được một bảo đảm là một thiểu số quốc gia thành viên cũng có thể tạm thời ngăn chặn được những quyết định của Liên Hiệp. Đề nghị này đã được Tổng Thống Ba Lan, ông Lech Kaczynski đưa ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG