Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên xây rào cản để ngăn các vụ đào thoát


Từ Hán Thành, thủ đô Hàn Quốc, thông tín viên AP ghi nhận việc là nhà cầm quyền Bắc Triều Tiên đã bắt đầu xây một rào cản trên một phần biên giới chung với Trung Quốc.

Bản tin đưa đi hôm chủ nhật cho rằng hành động đó dường như nhằm ngăn không cho người dân Bắc Triều Tiên tiếp tục trốn ra khỏi quê hương nghèo đói của họ.

Nhiều người Bắc Triều Tiên đã chẳng nề nguy hiểm khi vượt thoát bằng đường bộ ngang Trung Quốc tới Thái Lan, Việt Nam, Kampuchia và các nước Ðông Nam Á khác để mong chung cuộc xin được tị nạn tại Hàn Quốc.

Tính chung đã có hơn 10,000 người Bắc Triều Tiên đào thoát về miền nam. Hai vụ xâm nhập các toà đại sứ của Đan Mạch và Indonesia tại Hà Nội của những nạn dân nầy là những vụ đào thoát mới nhất được ghi nhận.

Thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc cho biết Bắc Triều Tiên đã đóng trụ dọc một đoạn dài chừng 9km của nhánh sông Áp Lục đánh dấu biên giới tiếp giáp Trung Quốc và đã bắt đầu căng dây thép gai giữa các trụ đó. Họ cũng đã làm một con đường để canh phòng khu vực nầy.

Rào cản do Bắc Triều Tiên thiết lập được khởi công trong vòng chưa đầy 1 năm sau khi Trung Quốc xây một hàng rào bằng dây thép gai và bê tông dầy đặc dọc theo cùng dòng sông Áp Lục.

Biên giới giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên dài tới 1400 km. Trong vòng 10 năm qua, mấy chục ngàn dân Bắc Triều Tiên đã vượt biên xâm nhập lãnh thổ phía đông bắc Trung Quốc và đã tạo một mối quan ngại về an ninh đối với Trung Quốc.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG