Đường dẫn truy cập

Bộ Trưởng Tài chính Mỹ chống lại dự luật trừng phạt Trung Quốc


Bộ Trưởng Tài chính Hoa Kỳ Henry Paulson nói rằng ông chống lại việc cơ quan lập pháp Hoa kỳ có thể cho phép Washington có biện pháp trừng phạt Trung Quốc vì nước này vẫn giữ tỉ giá hối đoái của đồng nguyên ở mức thấp.

Ông Paulson phát biểu với Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn do nhà nước Trung Quốc quản lý, rằng sẽ có lợi hơn nếu có những cuộc đàm phán với Trung Quốc về vấn đề liên quan tới đồng nguyên.

Hôm nay ông Paulson đang ở Trung Quốc để hội đàm với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và các giới chức cao cấp khác của Trung Quốc nhằm tìm cách giải quyết những căng thẳng về chính trị.

Ông Paulson cũng thúc giục Bắc Kinh tìm cách tăng giá trị đồng nguyên; việc này có thể giúp làm giảm bớt thặng dư mậu dịch với Hoa kỳ.

Giới chỉ trích nói rằng Trung Quốc vẫn kiềm chế đồng nhân tệ ở mức thấp, làm cho hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc có lợi thế với giá cả không công bằng.

Ủy ban Tài chính của Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật cho phép Washington áp đặt những biện pháp trừng phạt đối với nước nào không áp dụng các chính sách giữ cho chỉ tệ của họ được trao đổi theo cơ chế thị trường.

Ông Paulson và những người phụ tá khác của Tổng thống Bush, trong đó có cả Bộ trưởng Thương mại Carlos Gutierrez và Đại diện Thương mại Hoa kỳ bà Susan Schwab, đã gởi một lá thư đến các Thượng nghị sĩ Mỹ để phản đối dự luật này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG