Đường dẫn truy cập

Nhật Bản công bố bản phúc trình thường niên về quốc phòng


Chính phủ Nhật Bản vừa công bố bản phúc trình thường niên về quốc phòng, trong đó nêu bật tiến trình chuyển đổi lực lượng tự vệ của họ thành một quân đội hiện đại và hướng ngoại. Bạch thư quốc phòng này cũng nhấn mạnh đến việc Nhật Bản sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn trong công cuộc bảo vệ an ninh khu vực.

Bản phúc trình này cho mọi người thấy rõ hơn về vai trò của Bộ quốc phòng Nhật Bản -- là cơ quan đã được nâng lên cấp bộ hồi đầu năm nay trong khuôn khổ của một kế hoạch nhằm thay đổi nhiệm vụ của quân đội. Vai trò của Lực lượng Tự vệ Nhật Bản bị hiến pháp giới hạn nghiêm nhặt vào việc phòng thủ, nhưng chính phủ hiện nay thì muốn binh sĩ của họ đóng một vai trò quan trọng hơn trên trường quốc tế.

Tướng hồi hưu Toshiyuki Shikata là một chuyên gia quốc phòng của Đại học Teikyo. Ông cho biết: mục tiêu chính của Cục Phòng Vệ trước đây là quản lý Lực lượng Tự vệ, nhưng Bộ Quốc phòng mới được thành lập thì tham gia nhiều hơn vào việc hình thành chính sách và chiến lược.

Giáo sư Shikata nói thêm rằng việc tham gia các hoạt động ở nước ngoài như duy trì hòa bình cũng đã trở thành một công tác ưu tiên của Lực lượng Tự vệ Nhật Bản.

Lâu nay, các hoạt động của quân đội ở nước ngoài là một vấn đề gây nhiều tranh cãi tại Nhật Bản. Những người chỉ trích chính phủ nói rằng: các hoạt động đó vi phạm qui định của hiến pháp chủ hòa -- cấm chỉ việc sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp quốc tế. Tuy nhiên, những người ủng hộ chính phủ thì nói rằng những hoạt động đó phản ánh vai trò ngày càng lớn của Nhật trên trường quốc tế.

Bạch thư quốc phòng 2007 cũng cho biết Nhật Bản muốn xây dựng một hệ thống phòng chống phi đạn càng sớm càng tốt, sau khi Bắc Triều Tiên đã tiến hành cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân hồi năm ngoái và tiếp tục phát triển các loại phi đạn tầm xa.

Ngân sách quốc phòng của Nhật năm nay nằm ở mức 39 tỉ đô la -- không thay đổi gì nhiều so với ngân sách của năm ngoái, và vẫn tiếp tục nằm ở mức gần 1% tổng sản lượng quốc nội. Nhưng khoản chi tiêu cho kế hoạch phòng chống phi đạn trong năm nay đã tăng tới 1 tỉ 300 triệu đô la.

Báo cáo quốc phòng của Nhật Bản bày tỏ sự quan tâm về tính chất thiếu minh bạch trong ngân sách quốc phòng ngày càng tăng của Trung Quốc. Văn kiện này cho biết Nhật Bản sẽ tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ và các nước khác để bảo đảm an ninh khu vực.

Giáo sư Shikata nói rằng Australia và Ấn độ đã trở thành những đối tác quốc phòng quan trọng hơn của Nhật Bản vì ảnh hưởng và sức mạnh của Trung Quốc đang gia tăng trong vùng Á châu Thái bình dương. Theo ông Shikata, đây chính là một xu thế mới vì trong 60 năm qua Nhật Bản chỉ dựa vào một đồng minh quân sự duy nhất là Hoa Kỳ.

Bạch thư quốc phòng Nhật Bản cũng đề ra kế hoạch thành lập một lực lượng mới có tên là Lực lượng Cơ động Trung ương. Đây là một lực lượng cấp lữ đoàn, có tính cơ động cao, và sẽ được bố trí ở Tokyo để ứng phó với những mối đe dọa mới như những vụ tấn công khủng bố hoặc những thiên tai lớn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG