Đường dẫn truy cập

Một số điều cần biết cho sinh viên muốn theo học ngành dược ở Mỹ


Một số sinh viên các nước muốn biết về ngành dược tại các đại học của Hoa Kỳ, và các tiêu chuẩn đối với sinh viên nước ngoài muốn theo học ngành này. Trong bài tường trình sau đây của loạt bài nói về giáo dục dành cho sinh viên nước ngoài tại Hoa Kỳ, thông tín viên Nancy Steinbach của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ sẽ giải đáp một số những thắc mắc này.

“Dược sĩ là các nhà chuyên môn ngành y tế chuyên giúp bệnh nhân đạt được hiệu quả cao nhất khi sử dụng các loại thuốc.” Đó là câu nói được trích từ các Nguyên Tắc Đạo Đức của Hiệp Hội Dược Sĩ Hoa Kỳ.

Công việc của các dược sĩ có thể là bào chế các loại thuốc cho bệnh nhân theo toa của bác sỹ và giúp cho người khác chọn các loại thuốc được bày bán mà không cần bác sỹ kê đơn. Ngoài ra các dược sĩ còn có thể giúp giải đáp các thắc mắc cho bệnh nhân liên quan đến các dụng cụ hay các kỹ thuật về y khoa.

Dược sĩ của các cộng đồng thường làm việc tại các hiệu thuốc, song họ cũng có thể phục vụ trong các bệnh viện hoặc làm việc cho các công ty dược phẩm.

Các dược sĩ tại Hoa Kỳ phải hội đủ các tiêu chuẩn chuyên môn do tiểu bang nơi họ muốn làm việc đặt ra.

Nhiều trường đại học tại Hoa Kỳ có chuyên ngành dược. Kể từ năm 2004 trở đi khoa dược của các trường chỉ đào tạo bằng tương đương với bác sỹ ngành dược. Chương trình này thường kéo dài khoảng 4 năm.

Các sinh viên thường bắt đầu theo chuyên ngành dược sau khi đã trải qua 2 năm để hoàn thành các môn học đại cương. Sinh viên khoa dược phải giỏi toán và có khiếu về khoa học. Sinh viên muốn theo học nghành này phải dự kỳ Thi Tuyển Sinh Ngành Dược.

Sau khi nhận được bằng, các tốt nghiệp sinh còn phải hoàn thành một chương trình thực tập nội trú tại một bệnh viện hoặc tại một cơ sở y khoa. Chương trình thực tập nội trú thường kéo dài tối thiểu là 1 năm theo yêu cầu, song đôi lúc kéo dài thêm một năm nữa đối với những chuyên ngành đặc biệt như khoa ung thư hoặc khoa lây nhiễm.

Sau khi hoàn thành chương trình thực tập nội trú, các dược sĩ còn phải thi đậu kỳ thi lấy bằng hành nghề của tiểu bang.

Sinh viên nước ngoài muốn theo học ngành y tại Hoa Kỳ sau đó về lại nước của mình để hành nghề phải tham khảo trước liệu bằng cấp ngành y của Hoa Kỳ có được chấp nhận cho hành nghề tại nước xuất xứ của mình hày không. Tương tự như vậy, các dược sĩ được đào tạo ở nước ngoài muốn đến hành nghề tại Hoa Kỳ phải tham khảo kỹ xem bằng cấp ngành dược của họ có được công nhận tại Hoa Kỳ hay không.

Ngay cả khi bằng cấp ngành dược do các trường ở nước ngoài cấp được Hoa Kỳ công nhận đi nữa, thì dược sĩ có bằng cấp đó vẫn phải hoàn thành chương trình thực tập nội trú tại Hoa Kỳ như vừa nêu. Để biết thêm chi tiết, mời quý vị đọc thêm thông tin trên trang web của Hiệp Hội Dược Sĩ Hoa Kỳ tại địa chỉ www.ashp.org

Ngoài ra dược sĩ được đào tạo ở nước ngoài còn phải thi đậu kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề tại Hoa Kỳ. Thông tin chi tiết về kỳ thi này có tại trang web của Hội Đồng Dược Phòng Quốc Gia Hoa Kỳ tại địa chỉ www.nabp.net


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG