Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Việt Nam, Kampuchia và Lào gặp nhau tại Ðà Lạt


Hôm thứ ba, thủ tướng Việt Nam đã gặp các vị tương nhiệm của Kampuchia và Lào đang đi thăm Việt Nam trong cuộc họp cấp cao nhằm thúc đẩy phát triển hỗn hợp giữa các lân bang.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam đã tiếp thủ tướng Hun Sen của Kampuchia và thủ tướng Bouasone Bouphavanh của Lào tại Đà Lạt trong cuộc họp kín mà theo các giới chức có mục đích tăng cường đoàn kết và hợp tác.

Các nhà lãnh đạo của 3 quốc gia dọc theo sông Mekong sẽ thảo luận các phương sách thành lập một “tam giác phát triển,” đã được đề xuất cách đây 7 năm. Đây là cuộc họp cấp thủ tướng lần thứ tư kể từ năm 1999.

Theo thông tấn xã Việt Nam, tam giác này sẽ bao gồm các tỉnh Ratanakiri và Stung Cheng ở Kampuchia, Attopeu và Sekong ở Lào, và các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Daklak và Dak Nong ở Việt Nam.

Các vị thủ tướng hy vọng kiến tạo một lực đẩy mới để thăng tiến việc thành lập tam giác phát triển đóng góp vào việc củng cố hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực.

Các nhà ngoại giao cho biết các chính phủ liên hệ muốn phát triển cơ sở hạ tầng gồm đường xá, mạng lưới điện và các cơ sở y tế trong vùng nghèo khó này.

Tin của AFP ghi nhận lời phát ngôn viên bộ ngoại giao Lào nói rằng các nhà lãnh đạo thừa nhận các tỉnh trong tam giacù này là những tỉnh ít phát triển. Trong ba năm vừa qua, ba nước đã tìm cách lập một chương trình phá vỡ sự cô lập và nối liền các tỉnh này với nhau.

Dự án sẽ được trình bày với các nước cấp viện, trong đó có Nhật Bản.

Trong cuộc họp ASEAN thượng đỉnh sắp tới tại Philippin, bắt đầu vào tuần tới, sẽ có một cuộc họp cấp cao giữa ba nước và Nhật Bản để bàn về việc tài trợ cho dự án này.

Ba lân bang từng là thuộc địa của Pháp, đều đang tiếp tục chống tình trạng nghèo khó ở các vùng nông thôn.

Việt Nam đã xây dựng quan hệ mật thiết với Lào trong thời chiến tranh chống Mỹ, nhưng đã mở cuộc xâm lăng Kampuchia vào năm 1979 lật đổ chế độ Khmer Đỏ. Quan hệ giữa Hà Nội và Phnom Penh đã được cải thiện dưới thời Hun Sen và hai nước đã hợp tác trong việc định lại biên giới chung trong những năm gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG