Đường dẫn truy cập

Vụ xích mích giữa thủ tướng lâm thời và cựu thủ tướng Malaysia


Cựu thủ tướng Malaysia, Mahathir Mohamad, nói rằng ông sẽ tiếp tục chỉ trích chính phủ của nhân vật mà chính ông đã chọn để thay thế ông là ông Abdullah Ahmad Badawi, làm lu mờ hy vọng là hai ông sẽ giảng hòa sau một vụ chia rẽ gây ảnh hưởng đến cả nước.

Hôm chủ nhật, hai nhân vật này đã họ với nhau để tìm cách giải quyết những bất đồng ý kiến giữa đôi bên, nhưng ông Mahathir, người vẫn thích tuyên bố bộc trực, nói với các phóng viên sau đó rằng ông không hài lòng với cuộc hội đàm này.

Cựu thủ tướng Mahathir bất mãn về quyết định của ông Abdullah ngưng thực thi nhiều dự án hạ tầng cơ sở quan trọng mà ông Mahathir đề xướng trong 22 năm cầm quyền, trong số này có dự án xây một cây cầu mới nối liền Malaysia với Singapore.

Trong mấy tháng qua, ông Mahathir đã tố cáo ông Abdullah về tội tham nhũng, bè phái, và bất tài. Ông nói rằng tất cả những điều này làm suy yếu sự hỗ trợ của Tổ chức quốc gia Mã Lai đoàn kết, một đảng chính trị vẫn cầm quyền tại Malaysia trong bốn thập niên qua.

Ông Abdullah đã bác bỏ những lời tố cáo này nhưng nói chung vẫn giữ im lặng trước những lời đả kích của ông Mahathir. Hồi thời ông Mahathir còn làm tổng thống, ông cũng bị tố cáo là tham nhũng và bè phái, và hạn chế quyền tự do phát biểu.

Hôm nay thứ hai, ông Mahathir nói với các phóng viên rằng ông sẽ tiếp tục bày tỏ ý kiến của ông nếu ông cảm thâý rằng các chính sách của chính phủ không có lợi cho Malaysia.

Tôi sẽ tiếp tục chỉ trích cho đến khi nào có thay đổi, và cho tới khi tôi đạt được ít nhiều kết quả, bởi vì bây giờ tôi đã 82 tuổi, và người ta tin rằng nếu họ cứ trì hoãn đủ lâu thì tôi sẽ không còn có thể lên tiếng được nữa.

Ông Mahathir nói rằng chính phủ đang tìm cách ngăn không cho ông nêu lên những khiếu nại trước công chúng, và nói rằng ông Abdullah đã biến Malaysia thành một nước do cảnh sát cai trị.

Cựu thủ tướng Mahathir về hưu năm 2003, cũng đã bị các tổ chức nhân quyền và phe đối lập tố cáo về tội đàn áp những người bất đồng chính kiến trong những năm ông tại chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG