Đường dẫn truy cập

Bệnh lở mồm long móng trên gia súc xuất hiện trở lại ở 33 trong số 64 tỉnh thành ở Việt Nam


Bệnh lở mồm long móng trên gia súc đã xuất hiện trở lại ở 33 trong số 64 tỉnh thành của Việt Nam, kể cả những khu vực giáp với Trung Quốc, Lào, và Kampuchia, nhưng chỉ có một phần nhỏ gia súc bị nhiễm bệnh.

Bản tin hôm thứ sáu của hãng thông tấn Reuters trích lời ông Vũ Ngọc Tiến, một viên chức thuộc Văn phòng ở Hà Nội của Tổ chức Lương Nông Liên hiệp Quốc, cho biết: tình hình dịch bệnh đang trong vòng kiểm soát và không có tính chất nguy hiểm như dịch cúm gia cầm. Ông Tiến nói thêm rằng số ca bệnh tính cho đến nay vẫn còn rất ít.

Theo số liệu của các giới chức y tế và nông nghiệp Việt Nam, chỉ có khoảng 30 ngàn trâu bò và heo bị nhiễm bệnh trong khi tổng số trâu bò trên cả nước là 8 triệu và tổng số heo lên tới 25 triệu. Mặc dầu vậy, dịch lở mồm long móng cũng tạo ra một mối quan tâm lớn cho khu vực nông nghiệp Việt Nam, vốn đã gặp nhiều khó khăn vì dịch cúm gia cầm.

Mới đây, giới hữu trách Hà Nội đã chấp thuận một kế hoạch nhằm hỗ trợ cho những nông dân có gia súc bị tiêu hủy vì nhiễm bệnh lở mồm long móng. Đồng thời, các giới chức hữu quan cũng ra lệnh cấm vận chuyển gia súc và các sản phẩm gia súc ra khỏi khu vực có dịch và chỉ thị cho chính quyền các tỉnh thiết lập các trạm kiểm soát.

Tại một hội nghị về phòng chống lở mồm long móng tổ chức hồi đầu tuần này ở Hà Nội, Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát nói rằng nếu dịch này không nhanh chóng được ngăn chận thì chẳng những khu vực chăn nuôi bị ảnh hưởng mà còn phát sinh những thiệt hại kinh tế nghiêm trọng. Được biết, trong năm 2005 khu vực chăn nuôi chiếm 3% tổng sản lượng Quốc Nội của Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG