Đường dẫn truy cập

Bill Gates khinh thường Việt Nam ?


Sự kiện ông Bill Gates, người sáng lập đại công ty Microsoft và là người giàu nhất thế giới, đến thăm Việt Nam hồi hạ tuần tháng tư trong lúc đảng Cộng sản ở Hà Nội họp Đại hội X đã được dư luận ở Việt Nam cũng như dư luận quốc tế bàn tán khá sôi nổi. Theo ông Adam Sitkoff, Giám đốc Phòng Thương mại Mỹ ở Hà Nội, sự kiện này là dấu hiệu rõ ràng cho thấy quyết tâm của giới lãnh đạo Hà Nội trong nỗ lực đưa Việt Nam hội nhập hoàn toàn vào nền kinh tế toàn cầu. Mời quí thính giả theo dõi một số chi tiết về việc này trong tiết mục Nhìn Về Á Châu do Duy Ái phụ trách sau đây.

Thưa quí thính giả, như quí vị đã biết, hôm 22 tháng tư vừa qua ông Bill Gates, người đứng đầu đại công ty Microft, đã thực hiện chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên. Người giàu nhất thế giới này đã đến Hà nội trong lúc giới lãnh đạo đảng Cộng sản ở đây đang họp Đại hội X để tìm cách đạt được mục tiêu mà báo chí Việt Nam trong vài tháng qua vẫn thường gọi là ‘nắm bắt thời cơ mới, vận hội mới”. Nhân vật được xem là biểu tượng của chủ nghĩa tư bản này đã nhận được sự chào đón khá nồng nhiệt từ giới trẻ Việt Nam và cũng được chính phủ Việt Nam nghênh tiếp một cách trân trọng.

Theo ông Adam Sitkoff, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ ở Hà Nội, việc ông Bill Gates được các nhà lãnh đạo cao cấp của đảng Cộng sản Việt Nam đón tiếp trong chuyến đi này là một diễn tiến mang nhiều ý nghĩa quan trọng.

Theo tôi thì nếu dựa trên kinh nghiệm của những năm trước đây, các nhà quan sát tình hình Việt nam sẽ nghĩ rằng những giới chức phụ trách việc sắp xếp chương trình viếng thăm sẽ nói với phía Microsoft rằng đây không phải là thời điểm thích hợp để ông Bill Gates tới thăm Việt nam vì đảng Cộng sản ở đây đang họp Đại hội. Nhưng lần này sự việc đã khác hẳn. Ông Bill Gates đã tới Việt Nam trong lúc Đại hội Đảng diễn ra nửa chừng, và rồi các nhà lãnh đạo cao cấp của Việt Nam, kể cả chủ tịch nước, thủ tướng, nhân vật được dự kiến sắp lên giữ chức thủ tướng, cùng với các vị bộ trưởng khác, đều phải tạm gác công việc của Đảng qua một bên để tiếp đón ông Gates, nhà tư bản số một của thế giới. Tôi nghĩ rằng điều này nói lên rất nhiều về đường hướng phát triển và tương lai của Việt Nam. Quí vị có thể vẫn còn nghi ngờ điều này điều nọ, nhưng tôi cho rằng Việt Nam đã thật sự tiến vào nền kinh tế thế giới và đang ra sức hội nhập với nền kinh tế toàn cầu. Theo sự quan sát của tôi, ngày càng có nhiều người trong giới doanh thương ở đây nhận thấy rằng Việt Nam đang diễn ra nhiều sự chuyển đổi có ý nghĩa tích cực.

Ông Bùi Kiến Thành, một nhà tư vấn về tài chánh và đầu tư ở Việt Nam có bản doanh ở Mỹ, cũng tán đồng nhận xét của ông Adam Sitkoff đối với việc ông Bill Gates nhận được sự ưu ái khá đặc biệt từ giới lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong khi đó, ông Adam Sitkoff, người đứng đầu phòng Thương mại Mỹ ở Hà Nội cho biết một số ý kiến như sau về triển vọng phát triển của công nghệ thông tin ở Việt Nam:

Theo nhận xét của tôi, chúng ta đang chứng kiến một loạt các chuyến viếng thăm cùng với những hoạt động hay diễn tiến có lợi cho việc gia tăng uy tín của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế. Chỉ riêng trong lãnh vực thông tin, một buổi lễ cấp giấp phép đầu tư cho đại công ty Intel đã diễn ra ở Việt Nam hồi đầu năm nay. Sự kiện này được nhiều người chú tâm theo dõi và không lâu sau đó, ông Bill Gates của Microsoft cũng đến thăm Việt Nam để nói tới kế hoạch đầu tư của công ty ông và nói về tương lai của ngành soạn phần mềm điện toán của Việt Nam và những công nghệ khác. Tôi nghĩ rằng điều này gởi đi một tín hiệu khá mạnh cho các công ty nước ngoài thấy rằng: nếu muốn tới làm ăn ở Việt Nam thì họ nên tới đây xem xét tình hình ngay từ bây giờ, bởi vì một số các công ty thành công nhất thế giới trong lãnh vực công nghệ thông tin đang bành trướng công cuộc kinh doanh ở Việt nam hoặc bắt đầu bước vào làm ăn ở đây. Tôi nghĩ rằng tín hiệu này sẽ mang lại những yếu tố thuận lợi để Việt nam thu hút thêm đầu tư nước ngoài trong lãnh vực công nghệ cao.

Tuy có những nhận định tích cực như thế về những ý nghĩa của chuyến viếng thăm của ông Bill Gates, một số các nhà quan sát cũng tỏ ý thất vọng trước những cử chỉ mà họ cho là “Xem thường Việt Nam” của người sáng lập Microsoft, là công ty vẫn không ngớt bị dư luận Hoa Kỳ và Âu Châu chỉ trích về mưu toan độc chiếm thị trường.

Trong bài viết đăng trên website talawas (www.talawas.org) hôm 27 tháng tư vừa qua, một nhà phân tích ký tên Tô Định đã viết như sau: “Hãy nhìn Bill Gates trao 10 học bổng trị giá 1,300 đô la cho 10 sinh viên Việt Nam để biết Bill Gates xem thường Việt Nam như thế nào, khi cả ngàn sinh viên nô nức tìm gặp ông ta, khi chính phủ trải thảm đỏ từ phi trường đến đại học quốc gia, khi quan họ Bắc Ninh mời trầu cau như đón rể quí ... Bill Gates không có một chương trình đầu tư gì cụ thể ở Việt Nam, ngoài yêu cầu chính phủ Việt Nam mua bản quyền trả tiền sòng phẳng thay vì copy sang lậu phần mềm của Microsoft. Thủ tướng Phan Văn Khải xin trợ giúp xây dựng đại học kỹ nghệ thông tin, không thấy Bill Gates đề cập gì rõ rệt.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG