Đường dẫn truy cập

Iran: Bất cứ biện pháp nào của LHQ cũng sẽ dẫn tới một vụ đối đầu với Tây phương


Chính phủ Iran tuyên bố rằng bất cứ biện pháp nào của Liên hiệp quốc chống lại chương trình hạt nhân của họ cũng mang tính chất bất hợp pháp và dẫn tới một vụ đối đầu với Tây phương. Phát ngôn viên bộ ngoại giao Iran, Hamid Reza Asefi đưa ra cảnh cáo vừa kể tại cuộc họp báo ở Tehran ngày hôm nay.

Các nhà lập pháp của Iran hôm nay cũng tuyên bố rằng họ sẽ yêu cầu chính phủ rút ra khỏi Hiệp ước Cấm Phổ biến Hạt nhân nếu Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc viện dẫn một điều khoản trong hiến chương cho phép xử dụng hành động quân sự chống Iran vì nước này tiếp tục tinh luyện uranium.

Hiệp ước này cho phép các nước ký kết được rút ra nếu họ quyết định rằng những diễn tiến bất thường đã gây nguy hại tới quyền lợi tối thượng của mình. Bắc triều tiên đã viện dẫn lý do như thế để rút ra khỏi hiệp ước hồi năm 2003.

Tuyên bố vừa kể của Iran được loan báo một ngày sau khi đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc nói rằng ông có những ý kiến mới để tìm cách giải quyết vụ khủng hoảng hạt nhân Iran.

Đại sứ John Bolton cho hay tuy có một số ý kiến bất đồng giữa 5 nước hội viên thường trực của Hội đồng bảo an, nhưng tất cả đều có chung một mục tiêu chiến lược là ngăn không cho Iran có vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush lại một lần nữa nói rằng tất cả mọi sự lựa chọn, kể cả hành động quân sự, đều nên được xem xét để buộc Iran ngưng chỉ chương trình hạt nhân của họ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG