Đường dẫn truy cập

Khai mạc phiên xử Serbia và Montenegro về các hoạt động diệt chủng


Tòa án tối cao của Liên Hiệp Quốc bắt đầu thụ lý một vụ kiện do Bosnia-Herzegovina khởi tố Serbia và Montenegro về các hoạt động diệt chủng ở mức độ toàn quốc trong thời gian xảy ra vụ xung đột Bosnia hồi thập niên 1990.

Bosnia khởi tố một vụ kiện lịch sử với tòa án quốc tế tại La Haye năm 1993. Phiên xử khai mạc ngày hôm nay.

Vụ kiện này khởi tố chính phủ Nam Tư hồi đó là theo đuổi một chính sách sát hại, cưỡng hiếp, bắt cóc, bỏ tù trái phép và tiêu diệt các công dân Bosnia.

Trong tuyên bố vào lúc khai mạc phiên tòa, đại diện của người Bosnia, ông Sakib Softic nói rằng, vụ án này không nhắm vào những người Serbia tại Bosnia nhưng nhắm vào chính phủ Begrade, những người đã đưa người Bosnia không thuộc sắc tộc Serbia tới địa ngục.

Đoàn của ông Softic sẽ tập trung vào vụ thảm sát 8000 người Hồi Giáo do quân đội Serbia gây ra tại Srebrenica năm 1995. Các luật sư của Serbia thừa nhận rằng có các cá nhân muốn sát hại những người Hồi Giáo Bosnia, nhưng nói rằng, không có bằng chứng nào về ý định diệt chủng của nhà nước.

Một phán quyết về chính sách diệt chủng của Serbia có thể đưa tới việc bồi thường cho Bosnia nhiều tỉ đô la. Các phiên xử của tòa được định vào tháng Năm năm nay và chắc sẽ phải mất nhiều tháng mới có thể đưa ra các phán quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG